- Hôm nay, Tòa án cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ đại án kinh tế làm thất thoát gần 2.500 tỷ đồng tại Agribank, chi nhánh Nam Hà Nội.

Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Có hơn 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada) cùng 4 người quốc tịch nước ngoài giữ các vai trò, chức trách quan trọng tại công ty liên doanh Lifepro VN đã lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu thời trang không có thật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ngân hàng Agribank - chi nhánh Nam Hà Nội gần 2.500 tỷ đồng.

{keywords}

Phạm Thị Bích Lương cùng các đồng phạm tại phiên xử sơ thẩm hồi tháng 1. Ảnh: Minh Quang

Các cơ quan tố tụng xác định, từ tháng 8/2008 đến tháng 8/2012, Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, quê Nam Định) - cựu Giám đốc chi nhánh Agribank Nam Hà Nội đã ký các đề nghị HĐQT Agribank nâng quyền phán quyết cho vay, ký hợp đồng thế chấp, phê duyệt cho vay các khoản mà Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay đối với các đơn vị: công ty liên doanh Lifepro VN, công ty cổ phần Vietmade, công ty cổ phần Lifepro VN.

Lương lập hồ sơ cho vay hoàn toàn không có căn cứ, không thẩm định thực tế mà chỉ dựa vào thông tin do doanh nghiệp cung cấp, cố tình bỏ qua các điều kiện về giải ngân như tài sản đảm báo, giá trị tiền cho vay…, dẫn đến việc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội bị thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng.

Hành vi của Lương được xác định đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đồng phạm giúp sức cho Lương còn có hàng loạt cán bộ của ngân hàng Agribank như: Phạm Thanh Tân (cựu TGĐ), Hoàng Anh Tuấn (cựu Ủy viên HĐQT), Kiều Trọng Tuyến (cựu Phó TGĐ phụ trách) …

Ngoài ra, các cán bộ hải quan thuộc chi cục Hải quan Hà Tây (Cục Hải quan HN), trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thông quan hàng hoá nhập khẩu đã có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm cho rằng, về cơ bản, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, một số bị cáo không thừa nhận tội danh như VKSND Tối cao truy tố. Tuy nhiên, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm vào các tội Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Số tiền thiệt hại trong vụ án này là hơn 2.488 tỷ đồng. Các bị can là người nước ngoài có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền của Agribank, về nguyên tắc phải có trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, các bị can này đã bỏ trốn ra nước ngoài khi vụ án bị phát hiện.

Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đối với 5 bị can người nước ngoài để truy bắt và thu hồi tài sản, nhưng đến nay chưa có kết quả nên trách nhiệm bồi thường thuộc về các bị cáo trong vụ án phạm tội do lỗi cố ý.

Phạm Thị Bích Lương bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 30 năm tù giam. 17 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 30 tháng tù đến 30 năm tù giam.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Văn Chiến, người bào chữa cho bị cáo Lương cho biết, cựu Giám đốc chi nhánh Agribank Nam Hà Nội kháng cáo vì không đồng ý với tội danh mà HĐXX cấp sơ thẩm đã quy kết bị cáo.

T.Nhung