- Kiểm lâm kiểm tra và phát hiện 6 khúc gỗ trong nhà trưởng BQL rừng Đại Ninh là thông đỏ quý hiếm, được bảo vệ nghiêm ngặt và số gỗ này không có dấu búa kiểm lâm.

XEM VIDEO:

Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ phát hiện gỗ tự nhiên trong nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn – Trưởng Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Đại Ninh (huyện Đức Trọng).

{keywords}

Lực lượng kiểm lâm lập biên bản số gỗ thông đỏ quý hiếm tại nhà Trưởng BQL rừng phòng hộ Đại Ninh

Trước đó, ngày 1/8, Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng nhận tin báo có gỗ quý cất giấu tại nhà ông Nhẫn ở xã Phú Hội, huyện Đức Trọng. Khi tiến hành kiểm tra, hạt kiểm lâm phát hiện 6 khúc gỗ lớn nghi là gỗ thông đỏ tại nhà ông Nhẫn.

Thời điểm kiểm tra, ông Nhẫn không có ở nhà, hạt kiểm lâm yêu cầu gia đình xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc số gỗ. Tuy nhiên, người nhà ông Nhẫn không hợp tác. Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng nhiều lần gọi điện thoại cho ông Nhẫn nhưng ông này không nghe máy.

Đến tối cùng ngày, số gỗ bỗng “không cánh mà bay” khỏi nhà của Trưởng BQL rừng phòng hộ Đại Ninh. Hạt kiểm lâm đã có báo cáo về sự “mất tích” của số gỗ này.

{keywords}

Gốc thông đỏ quý hiếm đường kính khoảng 1m bị chặt hạ tại núi Voi

“Đến 19g, gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn vẫn không có người về nhà ở để hợp tác giải quyết vụ việc. Thời điểm này trời đã tối, có một số thanh niên lạ mặt đến tại khu vực nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn gây áp lực đối với cán bộ Hạt kiểm lâm. Đến khoảng 19g30, đoàn kiểm tra đứng ngoài hàng rào nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn quan sát vào khu vực có 6 khúc gỗ được phát hiện phía sau nhà không còn ở vị trí cũ như kiểm tra ban đầu…” - báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng nêu.

Ngày 3/8, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng tiếp tục có buổi làm việc, kiểm tra, lập biên bản số gỗ tại nhà ông Nhẫn. Thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, số gỗ đã được đưa trở lại nhà.

Làm việc với cán bộ kiểm lâm, ông Nhẫn cho biết, số gỗ trên là thông đỏ, được một công ty tại Khu công nghiệp Phú Hội (huyện Đức Trọng) tặng. Số gỗ có nguồn gốc hợp pháp được công ty trên mua từ gỗ tịch thu do một cơ quan nhà nước ở TP. Đà Lạt bán. Tuy nhiên, khi được hỏi số gỗ trên được tặng khi nào thì ông Nhẫn nói…không nhớ.

Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng kiểm tra, đo đếm và khẳng định 6 khúc gỗ có đường kính từ 25 - 29 cm, dài từ 81 - 91 cm, phát hiện trong nhà ông Nhẫn chính là gỗ thông đỏ, loài cây nguy cấp, quý hiếm có tên trong sách đỏ, thuộc nhóm 1A đang được bảo vệ nghiệm ngặt vì có nguy cơ tuyệt chủng.

Cả 6 khúc gỗ này không có dấu búa của kiểm lâm.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện tại nhà ông Nhẫn 1 khúc gỗ đã xẻ thành phẩm, đường kính khoảng 60cm, dày 15cm, dài khoảng 2,5m và một số khúc gỗ gõ đỏ...

Trước đó, vào tháng 4/2017, Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng phát hiện 1 cây thông đỏ ở khu vực núi Voi (do BQL rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý) bị chặt hạ trái phép và đang được điều tra. Đầu tháng 8 này, kiểm lâm tiếp tục phát hiện một vụ cưa hạ thông đỏ tại núi Voi. Cây thông cổ thụ bị cưa hạ có đường kính gốc trên dưới 1m, tổng khối lượng gỗ gần 6,4m3, trong đó khoảng 3,6m3 đã bị lấy đi khỏi hiện trường.

Gốc gỗ trắc nửa tấn trong Chi cục thi hành án...'bốc hơi'

Gốc gỗ trắc nửa tấn trong Chi cục thi hành án...'bốc hơi'

Gốc gỗ trắc được cơ quan điều tra đào từ rừng đặc dụng về để ở Chi cục THADS phục vụ công tác điều tra đã… không cánh mà bay.

Công an truy tìm kẻ đầu độc 242 cây gỗ trong rừng phòng hộ

Công an truy tìm kẻ đầu độc 242 cây gỗ trong rừng phòng hộ

Hàng trăm cây gỗ dầu trong rừng phòng hộ ở Đồng Nại bị kẻ xấu khoan 3 lỗ ở thân rồi đổ thuốc diệt cỏ vào khiến 242 cây bị chết.

Chính phủ giao Bộ NN-PTNT trả lời kiến nghị 'giải cứu' gỗ Hà Tĩnh

Chính phủ giao Bộ NN-PTNT trả lời kiến nghị 'giải cứu' gỗ Hà Tĩnh

Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn kiến nghị lần 4 của Hội doanh nghiệp Hương Khê, gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin giải cứu ngành xuất khẩu gỗ Việt Nam cho Bộ NN-PTNT xem xét xử lý và có văn bản trả lời cho Hội.

Chở thuê tang vật cho công an, chặt luôn gỗ trong khu bảo tồn

Chở thuê tang vật cho công an, chặt luôn gỗ trong khu bảo tồn

Được công an thuê vận chuyển gỗ tang vật về kho chờ xử lý, ba đối tượng đã phối hợp chặt luôn gỗ trong Khu bảo tồn thiên nhiên để chở ra ngoài.

Trùng Dương – Chân Nhân