- Bước chân vào giang hồ sau 20 năm chìm nổi, cuối cùng Minh bị bắt trong vụ nổ súng bắn người ở bến xe miền Đông.

Nổ súng bắn người vì...thấy ghét

Được biết, ngay khi bị trinh sát công an Q.Bình Thạnh bắt giữ, nghi can Trần Quốc Minh (SN 1967, ngụ đường Nguyễn Xí, P.13, Q.Bình Thạnh) đã thừa nhận hành vi dùng súng bắn người xảy ra hơn 1 tháng trước tại cổng 2 bến xe miền Đông, P.26, Q.Bình Thạnh.

{keywords}

Nghi can Trần Quốc Minh, tức Minh “lâu đài” khi bị bắt giữ

Minh khai, trước đây có mối quen biết với nạn nhân Vũ Quốc T (SN 1962, ngụ đường số 2, P.16, Q.Gò Vấp). Trước khi xảy ra vụ việc, Minh có nghe loáng thoáng ông T nói xấu mình với người khác. Bản tính là một kẻ giang hồ nên Minh có ý thù ghét và nghĩ kế hoạch thủ tiêu ông T cho bỏ ghét.

Nghĩ là làm, Minh quyết định dùng súng gây án. Minh khai, khẩu súng K54 cùng 8 viên đạn mua từ một giang hồ gốc Nam Định với giá 8 triệu đồng để phòng thân và thi thoảng mang ra thị uy cho oai...

Khoảng 16h30 chiều 7/9, Minh điều khiển xe gắn máy, lận súng trong lưng để đi tìm ông T. Thấy ông T đang dừng xe đón khách ở cổng 2 bến xe miền Đông, Minh lầm lỳ tiến lại gần, không nói không rằng, rút súng hướng về phía đối thủ nã đạn.

Do bắn bất ngờ, phát đạn không trúng, nên nạn nhân T tháo chạy thoát thân và truy hô những người xung quanh. Khi bị bắt Minh khai rằng: “tôi có ý định đuổi theo hạ sát ông T cho bằng được nhưng nghĩ rằng người đi đường khá đông đúc, sợ gây hại cho người vô tội nên tôi từ bỏ ý định, lấy xe gắn máy thản nhiên rời hiện trường”.

Tay giang hồ còn nói: “Tôi biết công an truy lùng gắt gao nhưng dám làm, dám chịu. Hai ngày sau đó, tôi tiếp tục lận súng quay lại bến xe miền Đông tìm ông T nhưng rất tiếc không gặp được, nếu không lần đó có chuyện lớn xảy ra”.

Trinh sát Công an Q.Bình Thạnh kể, bản tình là một tay giang hồ lầm lỳ, liều lĩnh nên khi bị bắt, nghi can Minh không quanh co mà thừa nhận hành vi nhanh chóng, tỏ ra rất bản lĩnh giang hồ.

Lai lịch bất hảo của kẻ giang hồ 

Được biết khi dấn thân vào giang hồ hai mươi năm trước, Minh có biệt danh là Minh “lâu đài”. Từ đó đến nay, Minh ít nhiều được biết đến trong giới anh chị, đặc biệt tại địa bàn Q.Bình Thạnh, bởi mức độ liều lĩnh.

{keywords}

Vụ nổ súng bắn người ở bến xe miền Đông chiều 7/9 gây xôn xao

Vừa bước chân vào giang hồ, Minh đã xăm hình lâu đài ở trước ngực, thể hiện mong ước đổi đời, trở nên giàu có, có lâu đài để ở. Từ đó Minh dính chết biệt danh Minh “lâu đài”. Ngoài ra sau lưng, Minh có xăm một hình xăm con ngựa không dây cương, thể hiện như bản tính bất kham, không thuần phục bất kỳ tay anh chị nào...

Chính vì thế đoạn đời giang hồ của Minh có nhiều dấu ấn thể hiện bản tính ngang ngạnh đó. Năm 1997, Minh dính một án tù vụ cướp bằng súng. Vừa mãn hạn tù sau 17 năm, Minh lại dính thêm tiền án tội “mua bán trái phép chất ma túy”…

Trong quá trình đó, Minh “lâu đài” còn tổ chức một băng nhóm chuyên đi cướp, cưỡng đoạt tài sản, buôn bán ma túy…có địa bàn hoạt động ở Q.Bình Thạnh và các quận, huyện xung quanh. 

Những năm gần đây, do có tuổi nên Minh “lâu đài” ít hoạt động, cuối cùng lại dính vào vụ án bắn người gây xôn xao dư luận kể trên.

Được biết, sau khi xảy ra vụ nổ súng bắn người vào chiều 7/9, Công an Q.Bình Thạnh đã rất vất vả khi điều tra, khi các nhân chứng mô tả khá mơ hồ về nghi can.

Bằng các hoạt động quản lý địa bàn nhiều năm, một cán bộ lãnh đạo đội Cảnh sát hình sự, Công an Q.Bình Thạnh cuối cùng đã xác định được người bị bắn là ông Vũ Quốc T – một người xuất phát là dân anh chị. Ông T khi tiếp xúc với công an nhanh chóng khai báo kẻ bắn mình là Minh “lâu đài”.

Công an tổ chức truy bắt và xác định, 2 tháng trước Minh “lâu đài” bán nhà ở P.13, Q.Bình Thạnh đi đâu không ai rõ. Trinh sát nắm được, thi thoảng Minh về, lẩn trốn tại nhà chị ruột ở Bình Dương, liên tục di chuyển, khả năng nghi can tìm đến nương náu ở các bạn tù ngày xưa và kể cả đám đàn em hoàn lương.

Đến chiều 24/10, trinh sát nắm được thông tin Minh “lâu đài” xuất hiện ở con hẻm đường Đinh Bộ Lĩnh, gần bến xe miền Đông. Kế hoạch đón lõng, phục kích bắt Minh được vạch ra nhưng tổ trinh sát tiến hành thận trọng vì nhận định Minh có thủ súng trong người.

Ngay sau đó Minh bị bắt ngay tại một quán nước, không kịp chống trả, trong tư thế hoàn toàn bị động. 

Anh Sinh