- Ngày 30/6, Tổng cục Môi trường đã chính thức triển khai quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với nhiều công ty, xí nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, trong đó có Công ty TNHH giấy Lee&Man Việt Nam.

Theo đó, đoàn thanh tra sẽ do ông Trần Phong - Cục trưởng Cục Môi trường Miền Nam thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) làm trưởng đoàn.

{keywords}

Bộ TN&MT sẽ thanh tra nhà giấy Lee&Man Việt Nam tại Hậu Giang vào ngày mai.

Ông Phong cho biết, đoàn thanh tra bao gồm: Cục Môi trường miền Nam, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT, Cảnh sát Môi trường…

Việc lấy và phân tích mẫu môi trường sẽ do Viện Công nghệ Môi trường thuộc viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đảm nhiệm.

Được biết, đoàn thanh tra của Bộ TN&MT sẽ thanh tra về thủ tục pháp lý như cấp phép xả thải, báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ quản lý chất thải nguy hại, các công trình bảo vệ môi trường, tổ chức quản lý chất thải, giám sát công tác bảo vệ môi trường…

Trong đợt thanh tra lần này, Hậu Giang còn 29 công ty, xí nghiệp khác được thanh tra.

Trước đó như VietNamNet đã thông tin, dự án nhà máy giấy của Công ty TNHH giấy Lee&Man (tại xã Phú Hữu A, huyện Châu Thanh, Hậu Giang) có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, được khởi công xây dựng tháng 8/2007. Sau đó, gặp một số khó khăn, dự án bị đình trệ, đến năm 2014 mới khởi động lại.

Gần đây, dư luận rất quan tâm về việc nhà máy giấy này khi đi vào hoạt động mỗi năm sẽ thải khoảng 28.500 tấn xút (NaOH) ra sông Hậu, tác động xấu đến môi trường. Sau đó, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cũng gửi công văn tới Quốc hội và Chính phủ kiến nghị rà soát công nghệ xử lý nước thải và công tác giám sát môi trường của nhà máy này.

{keywords}

Người dân nuôi cá bè trên sông Hậu lo lắng trước thông tin nhà máy giấy Lee&Man sẽ xả thải ra môi trường.

Trước vụ việc trên, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và chủ đầu tư đều khẳng định, trước và sau khi nhà máy đi vào hoạt động vấn đề bảo vệ môi trường luôn được xem xét đặt lên hàng đầu. Ông Chung Wai Fu - Tổng giám đốc công ty khẳng định nước thải sau khi được xử lý đạt tiêu chuẩn A, không có chuyện “đầu độc sông Hậu”.

Còn phía lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh đã có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về dự án nhà máy giấy của công ty TNHH Giấy Le &Man Việt Nam, trong báo cáo nêu rõ: Qua kiểm tra thực tế, đến nay nhà máy giấy của công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam chưa đi vào hoạt động, hệ thống xử lý nước thải đang được xây dựng và phía chủ đầu tư đã cam kết hệ thống xử lý nước thải sẽ xử lý triệt để các chất gây ô nhiễm, đảm bảo đạt tiêu chuẩn A trước khi thải ra môi trường, thực hiện giám sát, quan trắc nước thải tự động 24/24 giờ và kết nối trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trả lời báo chí, ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết: tỉnh Hậu Giang còn nhiều khó khăn nên thời gian qua vấn đề thu hút đầu tư rất được quan tâm, tuy nhiên không vì nghèo mà bất chấp mọi vấn đề, nhất là vấn đề về môi trường có liên quan đến đời sống sinh hoạt và quá trình sản xuất của người dân.

Tuy nhiên, các nhà khoa học thì cho rằng, đánh giá tác động môi trường vào năm 2008 của nhà máy này rất sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu cho môi trường.

Hoài Thanh