- Cục thi hành án dân sự TP Cần Thơ vừa bị toà án tuyên buộc bồi thường hàng tỉ đồng cho người dân.

Theo hồ sơ vụ việc, bà Đặng Thị Thanh Thủy (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vay của bà Nguyễn Thị Phúc Hậu (ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) một số tiền.

{keywords}
Chi cục thi hành án dân sự Cần Thơ 
Bà Thuỷ thế chấp cho bà Hậu 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 5 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô. Sau đó, hai bên xảy ra tranh chấp, bà Hậu kiện bà Thủy ra tòa.

Tháng 5/2008, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử và tuyên buộc bà Thủy phải trả cho bà Hậu hơn 5,2 tỉ đồng.

Khi bà Thủy trả xong số tiền trên, bà Hậu sẽ trả lại cho bà Thủy các giấy tờ đã thế chấp. Vụ việc được Cục thi hành án dân sự (THA) Cần Thơ giao cho chấp hành viên Trần Thị Gương thực hiện.

Quá trình THA, ngoài tiền mặt, bà Thủy còn trả cho bà Hậu nhiều lô đất để khấu trừ tiền vay. Tính đến tháng 7/2008, bà Thủy còn phải THA cho bà Hậu số tiền trên 1 tỉ đồng.

Lúc này, bà Hậu bất ngờ nhận được yêu cầu của THA Cần Thơ đề nghị bà trả lại các giấy tờ mà bà Thủy đã thế chấp để cơ quan này tiếp tục thi hành án cho bà. Bà Hậu mang các giấy tờ đến THA Cần Thơ nộp cho một chuyên viên tên Nguyễn Thị Hoàng Yến.

Sau đó, bà Hậu đợi rất lâu mà không thấy bà Thủy tiếp tục trả nợ. Khi tìm hiểu vụ việc, bà Hậu tá hoả phát hiện những giấy tờ trên đã được THA Cần Thơ hoàn trả lại cho bà Thủy và bà này đã chuyển nhượng toàn bộ tài sản cho người, nên không THA cho bà Hậu.

Bức xúc, bà Hậu gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với cán bộ THA Cần Thơ.

Tháng 11/2010, Viện KSND tối cao ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với ông Phạm Quốc Việt (Cục trưởng Cục THA lúc bấy giờ) do chưa đủ cơ cở. Tuy nhiên, quyết định nêu rõ, việc Cục THA trả lại các giấy tờ cho bà Thủy là trách nhiệm của các chấp hành viên và cán bộ của cơ quan này.

Sau đó, bà Hậu khởi kiện Cục THA Cần Thơ yêu cầu cơ quan này “bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra".

Mới đây, TAND quận Ninh Kiều đưa ra xét xử vụ việc.HĐXX cho rằng, bà Hậu đã giao các giấy tờ trên cho Cục THA, có lập biên bản và người nhận là cán bộ của cơ quan này.

Sau đó, Cục THA đã giao trả các giấy tờ cho bà Thủy mà không có sự đồng ý của nguyên đơn.

Bị đơn cho rằng, việc trả lại giấy tờ là do yêu cầu của bà Hậu, đó chỉ là trình bày một phía của bị đơn và những người liên quan. Mặt khác, các giấy tờ trên là tài sản được tuyên trong bản án dân sự phúc thẩm trước đó, các giấy CNQSDĐ lại không do bà Thủy đứng tên, nhưng cơ quan THA đã không xác minh chủ sở hữu thật sự là ai mà đem trả cho bà Thủy.

Đối với các giấy đăng ký xe do bà Thủy đứng tên lẽ ra phải được giữ lại để THA cho bà Hậu nhưng lại được giao trả cho bà Thủy là trái với quy định về việc “tạm giữ tài sản, giấy tờ của đương sự”.

Ngoài ra, trong các văn bản của cơ quan có thẩm quyền đã xác định, việc Cục THA trả lại giấy tờ cho bà Thủy là “trách nhiệm” của chấp hành viên và các cán bộ của cơ quan này.

HĐXX đã tuyên buộc Cục THA dân sự Cần Thơ bồi thường cho bà Hậu số tiền hơn 2,6 tỉ đồng, ngoài ra cơ quan này còn phải chịu án phí hơn 85 triệu đồng.

Triệu tập chủ tịch tỉnh để thi hành án cho đại gia Lê Ân

Triệu tập chủ tịch tỉnh để thi hành án cho đại gia Lê Ân

Cục phó Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đơn vị đã có giấy triệu tập Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình để yêu cầu thi hành 2 bản án đã có hiệu lực.

Bắt nguyên cán bộ thi hành án quận 3-TPHCM

Bắt nguyên cán bộ thi hành án quận 3-TPHCM

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã bắt 1 người nguyên là chấp hành viên Chi cục Thi hành án Dân sự Q/.3, TP.HCM.

Tẩu tán tài sản trong các vụ tham nhũng gây khó thi hành án

Tẩu tán tài sản trong các vụ tham nhũng gây khó thi hành án

Thi hành án trong những vụ án lớn, đặc biệt là án kinh tế, tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn do nhiều tài sản lớn bị che giấu, hợp lý hóa hoặc cố tình tẩu tán.

Bắt cán bộ Chi cục thi hành án tham ô tiền tang vật

Bắt cán bộ Chi cục thi hành án tham ô tiền tang vật

Một thủ kho Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) vừa bị Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao bắt tạm giam vì tội tham ô tài sản.

Hoài Thanh