Nguồn tin cho hay, cơ quan công an xác định nghi can gây án không sử dụng ma túy hay chất kích thích và có dấu hiệu tâm thần nặng. 

Liên quan đến vụ tấn công bằng dao ở chùa làm 1 người chết, nhiều người bị thương tại chùa Bửu Quang (đường Lê Thị Hoa, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) sáng 5/10, được biết qua kiểm tra ban đầu, công an xác định nghi can Nguyễn Quang Huy (pháp danh Thiện Huy, SN 1995, quê Nghệ An) không sử dụng ma túy hay chất kích thích.

{keywords}

Nghi can Thiện Huy từng có dấu hiệu bị tâm thần nặng nhưng chưa được chữa trị

Vì vụ việc xảy ra ở nơi cửa thiền và là trọng án nên công an Q.Thủ Đức đang củng cố hồ sơ, chuyển giao nghi can cho Văn phòng cơ quan CSĐT (PC44) theo chỉ định của Ban giám đốc Công an TP.HCM để tiếp tục mở rộng điều tra. 

Hiện cơ quan công an đang tiến hành các thủ tục để trưng cầu kết quả giám định tâm thần đối với nghi can Thiện Huy để có căn cứ xử lý theo pháp luật.

Theo một số thành viên ban quản trị chùa Bửu Quang, dù Thiện Huy được gửi vào chùa tu học trong thời gian ngắn nhưng các sư thầy tại đây phát hiện Huy có dấu hiệu tâm thần nặng. Do Thiện Huy tính khí bất thường, cùng với việc bỏ đến tu học ở chùa khác tại Bà Rịa – Vũng Tàu nên việc chữa trị bệnh cho Huy chưa được tiến hành, dù các thành viên ban quản trị chùa đã bàn tính đến.

Được biết, khi xảy ra vụ việc kinh hoàng ở chùa Bửu Quang sáng 5/10, trụ trì của chùa là sư Thiện Minh đang đi xa giải quyết công việc. Trước khi đi sư Thiện Minh có tạm giao quyền quản lý, điều hành các hoạt động ở chùa cho sư Nguyên Tuệ (tục danh là Nguyễn Văn Mạo, SN 1952).

{keywords}

Thi thể của sư cô Quang Ngọc được đưa về chùa sáng 6/10 để lo hậu sự

Đêm 4/10, Thiện Huy trở về chùa, sinh hoạt như bình thường. Đến sáng 5/10, sư Nguyên Tuệ và 1 sư thầy khác gọi Thiện Huy lên giải quyết công việc liên quan đến nội bộ nhà chùa. Vì tinh thần bất thường nên Thiện Huy đã cự cãi lớn tiếng rồi xuống bếp lấy dao gây ra màn truy sát kinh hoàng làm nhiều người thương vong như nói trên.

Trong một diễn biến khác có liên quan, sáng 6/10 thi thể của sư cô Quang Ngọc (103 tuổi) được đưa về lại chùa Bửu Quang lo hậu sự. 3 sư thầy khác hiện đang cấp cứu tại bệnh viện Q.Thủ Đức hiện đã bình phục tốt.

Đàm Đệ