- Tổng thống Mỹ Barack Obama được tạp chí Forbes bầu làm người quyền lực nhất thế giới năm 2012; Dồn dập thông tin về việc Triều Tiên sắp phóng tên lửa... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Tạp chí Forbes của Mỹ đã công bố danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2012, bao gồm các chính khách, lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp, nhà hảo tâm...

Danh sách năm nay gồm 71 người, đại diện cho 7,1 tỷ dân số toàn cầu. Theo đó, cứ 100 triệu người trên toàn cầu mới có 1 người được bình chọn và xếp hạng vào danh sách này.

Việc xếp hạng người có ảnh hưởng lớn nhất được dựa trên những tiêu chí như vai trò lãnh đạo, nguồn lực tài chính và sức ảnh hưởng của họ với đông đảo phần còn lại của thế giới.

Theo danh sách năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama được bầu chọn là người quyền lực nhất thế giới. Đây là năm thứ 2, ông Obama được chọn đứng đầu bảng xếp hạng này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục là nhân vật quyền lực nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)

Forbes cho hay trong tháng 11 vừa qua, ông Obama đã chiến thắng áp đảo trước đối thủ của đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng.

Với chiến thắng này, ông Obama có thêm 4 năm nữa để thực hiện những công việc còn dang dở của mình trên cương vị Tổng thống Mỹ. Đây sẽ là thời gian đầy thử thách của ông.

Ông Obama là người đứng đầu siêu cường kinh tế, văn hóa số 1 toàn cầu, là chỉ huy lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới, điều đảm bảo cho tầm ảnh hưởng toàn cầu của ông.

Đứng thứ hai ngay sau ông Obama là nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhân vật được Forbes miêu tả là "chiếc xương sống" của EU, gánh vác vận mệnh của Khu vực đồng Euro.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, 60 tuổi, người tái đắc cử nhiệm kỳ 6 năm ở Điện Kremlin hồi tháng 3, được xếp sau bà Merkel. Tiếp đó, vị trí thứ 4 thuộc về nhà tỷ phú Bill Gates.

Các vị trí tiếp theo trong top 10 thuộc về Giáo hoàng Benedict 16, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke, nhà vua Abdullah bin Abdul Aziz al Saud của Saudi Arabia.

Vị trí thứ 8 thuộc về Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi. Sau đó là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Thủ tướng Anh David Cameron.

Ngoài các nhân vật trong top 10, danh sách năm nay còn gây chú ý với sự xuất hiện lần đầu tiên của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, ông Kim Jong-Un, đứng ở ngôi vị thứ 44.

Tin vắn

- Quan chức Thái Lan ngày 6/12 cho biết, cựu Thủ tướng nước này, ông Abhisit Vejjajiva sẽ phải đối mặt với việc bị truy tố về tội danh giết người.

- Nhật Bản đã triển khai ba tàu khu trục tới các vùng biển, nơi CHDCND Triều Tiên thông báo tên lửa mang vệ tinh của nước này sẽ bay qua.

- Kẻ trộm đã lấy đi một số động cơ máy bay chiến đấu F-16 trị giá hàng triệu USD tại một căn cứ không quân ở miền trung Israel, theo đài phát thanh quân đội nước này.

- Một máy bay quân sự đã rơi tại vùng đồi núi phía đông của Nam Phi, khiến 11 người thiệt mạng, báo chí Nam Phi hôm 6/12 cho hay.

- Hãng tin RT đưa tin, tàu sân bay USS Eisenhower của Mỹ chở theo 8 phi đội máy bay ném bom và 8.000 binh lính đã đến bờ biển Syria.

- Mỹ đang chuyển một hệ thống radar X-Band từ Hawaii đến Tây Thái Bình Dương để theo dõi tên lửa mà CHDCND Triều Tiên định phóng trong thời gian tới.

- Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ xem xét áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, nếu nước này triển khai phóng tên lửa.

- Hàn Quốc và Mỹ cân nhắc gói trừng phạt tài chính và hàng hải nhằm vào Triều Tiên sau khi nước này thông báo sẽ phóng vệ tinh.

- Một quan chức Mỹ cho biết rằng, quân đội Syria đã nạp chất độc hóa học sarin vào bom của lực lượng không quân.

- Vụ trưởng Các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã hủy thăm Trung Quốc, trước khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa.

- Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho rằng, kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên lần hai có thể dẫn đến sự leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

- Berlin đã đồng ý triển khai tên lửa Patriot đến Thổ Nhĩ Kỳ để phòng thủ, sau khi NATO chấp thuận yêu cầu này của Ankara hôm 4/12.

- Một vụ tai nạn đã xảy ra tại mỏ than Shangchang, ở tỉnh Vân Nam, miền nam của Trung Quốc, làm 17 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Tin ảnh

Ánh sáng rực rỡ trên đại lộ Champs Elysees ở Paris, Pháp, chuẩn bị cho lễ Noel. (Ảnh: Imago)

Phát ngôn


Hôm 5/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói, Mỹ, Nhật, Hàn nhất trí yêu cầu Hội đồng Bảo an có hành động nếu Triều Tiên phóng tên lửa.

"Luôn có rất nhiều cách để tăng cường các đòn trừng phạt", ông Toner cho biết.

Ngày này năm xưa

Ngày 7/12/1941, Nhật bất ngờ tấn công căn cứ hải quân của Mỹ ở Trân Châu Cảng, dẫn tới việc Mỹ tham chiến trong Thế chiến thứ 2.

Thanh Vân (tổng hợp)