Một trận động đất mạnh vừa xảy ra ở Christchurch, thành phố lớn thứ hai ở New Zealand, làm nhiều người chết và bị chôn vùi dưới đống đổ nát, các cao ốc đổ sập, hỏa hoạn ở nhiều nơi.

Trận động đất vừa xảy ra hôm nay (22/2) là trận động đất thứ hai tại thành phố này trong 5 tháng.

Truyền hình địa phương chiếu cảnh các thi thể được kéo ra từ đống đổ nát rải rác khắp trung tâm thành phố, không rõ họ còn sống hay không. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết, nhiều người chết khi động đất 6,3 độ Richter xảy ra vào giờ ăn trưa.

Chính quyền yêu cầu các bệnh viện lớn nhỏ dành phòng cho nạn nhân động đất song không đề cập tới việc có bao nhiêu người đã chết hoặc bị chôn vùi dưới các tòa nhà sập. Có nhiều báo cáo nói, hiện đang thiếu xe cứu thương.

Thị trưởng Christchurch mô tả thành phố gần 400.000 dân giống như khu vực chiến sự. Các đội cứu hộ khẩn cấp có mặt ở khắp các khu vực nhà đổ, nước chảy lênh láng khắp nơi.

Christchurch mọc lên từ vùng đất bùn, cát và sỏi, lại có nước ngầm. Khi động đất xảy ra, nước dâng lên, hòa quyện với cát và biến mặt đất thành đầm lầy, nuốt chửng nhiều đường phố và cả xe cộ.

Hình ảnh trên tivi cho thấy nhiều đoạn đường bị sập, một nhân chứng nói, đi trên đường giống như bước trên cát.

Không giống trận động đất mạnh hơn xảy ra vào một buổi sáng năm ngoái, khi đường phố còn vắng người, động đất lần này xảy ra lúc đường phố, cửa hàng, công sở chật kín người. Động đất xảy ra lúc 12h51 trưa, 6h51 sáng nay giờ Việt Nam, trang web Khảo sát địa chất Mỹ cho hay.

Thủ tướng John Key phát biểu trước Quốc hội rằng ông không loại trừ thương vong. "Chúng ta đều biết hư hại quá lớn xảy ra với các tòa nhà lúc có nhiều người ở bên trong".

  • Hoài Linh (Theo Reuters)