- Báo chí Hàn Quốc loan tin nhà lãnh đạo Triều Tiên phải huy động xe bọc thép bảo vệ dinh thự; Nhật Bản đã hoàn tất triển khai các đơn vị đối phó tên lửa Triều Tiên... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Dinh thự của nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng các tòa nhà chính phủ nước này tại Bình Nhưỡng đã được khoảng 100 chiếc xe bọc thép bảo vệ, Đài Tiếng nói nước Nga dẫn bản tin trên tờ báo Chosun Ilbo cho hay.

Theo nguồn tin của Chosun Ilbo, ông Kim Jong-Un lo xảy ra đảo chính, nên gần đây đã lệnh cho các quan chức nước này ưu tiên hàng đầu vấn đề an toàn cá nhân của ông, và giữ bí mật về chuyện đi lại của ông.

Trong mọi sự kiện, ông Kim Jong-Un đều xuất hiện với lực lượng bảo vệ vũ trang súng trường và lựu đạn tháp tùng. Trong khi, xe bọc thép được huy động bảo vệ dinh thự của ông cùng những tòa nhà chính phủ.

  Nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-Un. (Ảnh: Guardian)

Hôm 26/7, tất cả tín hiệu điện thoại di động ở khu trung tâm Bình Nhưỡng đã bị chặn từ 13-18h, trong thời gian ông Kim tham dự một cuộc trình diễn kỷ niệm 59 năm chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Theo chuyên gia Hàn Quốc, việc áp dụng các biện pháp này là do sự bất mãn ngày càng tăng trong xã hội Triều Tiên vì chính sách mà Kim Jong-Un thực hiện và sự oán giận của giới tinh hoa chính trị đối với ông.

Trong khi đó, theo một nguồn tin ngoại giao, "ông Kim Jong-Un cần tăng cường bảo vệ an ninh cá nhân của bản thân, là do sự bất mãn ngày càng tăng đối với những nỗ lực của ông trong việc kiểm soát quân đội".

Nhiều tướng lĩnh cấp cao tỏ ra không hài lòng với việc bổ nhiệm ông Choe Ryong-hae làm Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội, một vị trí quan trọng trong khi thực tế ông Choe không có kinh nghiệm quân sự.

Thêm vào đó, việc bãi miễn mọi chức vụ của cựu Tổng tham mưu trưởng, Phó nguyên soái Ri Yong-ho trong tháng 7 vừa qua, cũng khiến nhiều tướng lĩnh trong quân đội của CHDCND Triều Tiên thấy bất mãn.

Tin vắn

- Hai tàu chiến của Iran gồm tàu khu trục Jamaran trọng tải 1.400 tấn và tàu tiếp tế Bushehr trọng tải 4.700 tấn ngày 8/12 đã cập cảng Sudan.

- Tổng thống Afghanistan khẳng định vụ tấn công khiến Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan bị thương, đã được lên kế hoạch từ Pakistan.

- Hãng thông tấn Hà Lan ANP ngày 8/12 đưa tin, nước này đã thông qua việc triển khai hai hệ thống tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản tới để phản đối về vụ tàu hải giám Trung Quốc liên tục xâm nhập lãnh hải Nhật Bản.

- Sáng 8/12, các lực lượng phòng vệ của Nhật Bản (SDF) đã hoàn tất việc triển khai các đơn vị đối phó với kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên.

- Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ tuyên bố nước này ủng hộ Ấn Độ đảm nhận vai trò lãnh đạo vấn đề an ninh tại và xung quanh Ấn Độ Dương.

- Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, một trận động đất mạnh 6,3 độ richter đã làm rung chuyển đảo Bắc của New Zeland vào sáng 8/12.

- 8 người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 2h sáng 8/12 tại một chợ đêm ở thành phố Siem Reap của Campuchia.

Tin ảnh
 

Cơn bão Bopha vừa đổ bộ vào Phillipines đã gây ra tình trạng thiếu nước, lương thực trầm trọng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Theo BBC, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, Anh và Mỹ đã có bằng chứng cho thấy Syria đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học để chống lại lực lượng nổi dậy ở nước này.

Ngày này năm xưa

Tác giả bài thơ nổi tiếng "Thiên đường đã mất", thi sỹ người Anh John Milton, sinh vào ngày 9/12/1908 và mất ngày 8/11/1974.

  • Thanh Vân (tổng hợp)