Lãnh đạo Nam Phi tối 9/12 đã ra thông báo về sức khỏe cựu Tổng thống Nelson Mandela sau khi nhà lãnh đạo 94 tuổi này được đưa tới viện bằng máy bay sau khi bị cấm khẩu trong tình trạng sức khỏe xấu đi.


Sunday Times, một tờ báo của Nam Phi trích lời một người giấu tên thân cận với gia đình Mandela nói: "Ông không nói được...nhìn ông không khỏe. Rõ ràng có một cái gì đó khiến ông gặp rắc rối".

Nelson Mandela - Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, hiện đã ở bệnh viện được hai ngày. Ông đang được làm một số kiểm tra. Hôm 8/12, nhà cựu lãnh đạo này được đưa từ nhà ở Eastern Cape tới thủ đô Pretoria để được chữa trị về y tế.

Tổng thống Jacob Zuma đã tới thăm ông Mandela - sức khỏe vốn đã không được tốt từ vài năm gần đây, và thấy rằng "nhà cựu lãnh đạo này được chăm sóc tốt".

Chưa có thông tin chi tiết nào được công bố về nguyên nhân khiến ông Mandela phải nhập viện hoặc khi nào ông được ra viện.

  ÔngMandela, người được gọi một cách trìu mến là "Maldiba" - tên theo bộ lạc Xhosa của ông, tại Nam Phi, sẽ được chăm sóc y tế phù hợp với tuổi của ông, phát ngôn viên của ông Zuma cho hay.

Lần cuối ông Mandela phải nhập viện là tháng 2, để kiểm tra sức khỏe thường kỳ và sau đó ông phải trải qua một phẫu thuật nhỏ để tìm ra nguyên nhân gây đau bụng.

Nelson Mandela xuất hiện công khai lần cuối là tại trận chung kết FIFA World Cup 2010, khi Nam Phi là nước chủ nhà. Vào dịp này, ông đi quanh khán đài trên một chiếc xe gôn với người vợ thứ ba là Graca Machel

  • Hoài Linh (Theo Telegraph)