- Báo chí Hàn Quốc đưa tin chuyên gia Iran giúp Triều Tiên phóng tên lửa; Thủ lĩnh số hai của mạng lưới khủng bố al-Qaeda bị tiêu diệt... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 10/12 cho biết, kế hoạch phóng tên lửa mang theo vệ tinh của nước này sẽ được lùi tới ngày 29/12 tới, kéo dài thêm một tuần so với ý định trước đây.

Phát ngôn viên của Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên cho hay, quyết định kéo dãn thời gian thực hiện kế hoạch trên, ban đầu là từ 10 đến 22/12, là do vấn đề kỹ thuật tại khoang động cơ tên lửa đẩy.

Điều này trái ngược với những nhận định do Viện Mỹ-Hàn thuộc trường Đại học Johns Hopkins đưa ra trước đây cho rằng, việc Triều Tiên phải hoãn lại chương trình phóng tên lửa là vì tuyết rơi quá dày.

Một binh sĩ Triều Tiên đứng gác trước bệ phóng tên lửa ở gần Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc loan tin rằng, một nhóm chuyên gia tên lửa Iran đang có mặt ở Bình Nhưỡng nhằm hỗ trợ kỹ thuật cho dự án phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh của nước này.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức nước này cho hay, nhóm chuyên gia từ Iran đã được mời tới Triều Tiên, sau khi vụ phóng tên lửa được thực hiện vào tháng 4 vừa qua gặp thất bại.

Theo nguồn tin trên, nhóm chuyên gia người Iran này là thuộc Tập đoàn công nghiệp Shahid Hemmat của nước Cộng hòa Hồi giáo, chuyên phát triển loại tên lửa đạn đạo liên tục địa mang tên Shahad-3.

"Điều này cho thấy liên hệ giữa Triều Tiên và Iran trong vấn đề tên lửa khăng khít hơn so với suy nghĩ của thế giới. Quan hệ 2 nước trong vấn đề này bắt đầu từ những năm 1980", quan chức trên cho hay.

Hồi đầu tháng này, hãng tin Kyodo dẫn nguồn một nhà ngoại giao phương Tây nói Iran đã cử nhân viên quốc phòng trú ở Triều Tiên từ tháng 10 để đẩy mạnh hợp tác phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên và Iran đều bị quốc tế cấm vận liên quan tới các hoạt động hạt nhân. Công hàm ngoại giao của Mỹ năm 2010 cho thấy giới chức Mỹ tin rằng Iran đã nhận thiết bị tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Cũng theo tờ Chosun Ilbo, hình ảnh vệ tinh của Hàn Quốc cho thấy Triều Tiên đang khẩn trương thay thế tầng trên cùng của tên lửa đạn đạo Unha3, loại tên lửa sẽ được dùng để đẩy vệ tinh lên quỹ đạo.

Tin vắn

- Thủ tướng Palestine đã phát đi lời kêu gọi trợ giúp tài chính tới Liên đoàn Arập, sau khi Israel tuyên bố ngừng chuyển khoản tiền thuế cho Chính phủ Palestine.

- Philippines sẽ ủng hộ Nhật sửa hiến pháp để nâng cấp Lực lượng Phòng vệ thành đối trọng với Trung Quốc trong khu vực, theo Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

- Bộ Quốc phòng Anh cho biết, cơ quan này đã ký hợp đồng trị giá 1,2 tỷ bảng (1,9 tỷ USD) với tập đoàn quân sự khổng lồ BAE Systems đóng mới tàu ngầm HMS Audacious.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trở lại Cuba để thực hiện một cuộc phẫu thuật ung thư nữa và ông đã đề xuất Phó tổng thống lên thay trong trường hợp tình hình xấu đi.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã phải hoãn chuyến công du tới Marocco do tình hình sức khỏe của bà yếu.

- Chính phủ Philippines ngày 10/12 thông báo rằng, trận siêu bão Bopha vừa qua đổ bộ vào nước này đã khiến 647 người chết, 1.482 người bị thương và 780 người mất tích.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, 4 chiếc tàu chiến Trung Quốc đã đi qua vùng biển sát lãnh hải Nhật Bản giữa đaoYonaguni và Iriomote của tỉnh Okinawa sáng 10/12.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda sáng 10/12 tuyên bố rằng, chính phủ nước này vẫn duy trì tối đa việc cảnh giới và giám sát vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên.

- Hai nước Gruzia và Nga lần đầu tiên sẽ có một cuộc đàm phán ngoại giao trực tiếp về vấn đề bình thường hóa quan hệ song phương ngay trong tuần này.

- Cảnh sát trưởng tỉnh Nimroz, Afghanistan, Tướng Mohammad Musa Rasouli, đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom ven đường xảy ra trong ngày 10/12.

- Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc loan tin, quân đội nước này đã tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Đông Phong 31A trong ngày 30/11 vừa qua.

- Sheik Khalid bin Abdel Rehman al-Hussainan, người được miêu tả là nhân vật số 2 của al-Qaeda, vừa bị tiêu diệt trong một vụ không kích từ máy bay không người lái của Mỹ.

Tin ảnh

Các nhà hoạt động Yemen biểu tình ở thủ đô Sanaa, kêu gọi chính phủ chống tham nhũng. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Chủ tịch luân phiên ASEAN, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã kêu gọi Triều Tiên vĩnh viễn ngừng phóng tên lửa.

"Hành động này sẽ gây nguy hiểm đối với thế giới", Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định như vậy hôm 10/12.

Kỷ niệm

Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào ngày 11/12/1993.

Thanh Vân (tổng hợp)