Hàn Quốc và Hãng tin KCNA của Triều Tiên đều xác nhận thông tin rằng tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng Kwangmyongsong-3 (Quang Minh Tinh - 3) phiên bản thứ hai đã được phóng đi thành công.

Tên lửa này được cho là mang theo vệ tinh quan trắc trái đất để đưa vào quỹ đạo.

Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
Dưới đây là trình tự các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên:

- Ngày 31/8/1998: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên có tên là Unha - 1 (Ngân Hà - 1). Tên lửa này còn được gọi là Taepodong - 1. Vụ phóng tên lửa diễn ra tại khu vực Musudan-ri tại tỉnh phía bắc là Hamgyong. Triều Tiên nói rằng vụ phóng tên lửa thành công và trở thành quốc gia thứ 9 đưa được vệ tinh lên quỹ đạo trái đất. Dư luận quốc tế và Mỹ lại nói rằng vụ phóng vệ tinh đã thật bại.

- Ngày 4/7/2006: Triều Tiên phóng tên lửa Taepodong-2 tối tân hơn tại bãi phóng Musudan-ri. Lần này Triều Tiên phóng hai loạt tên lửa với ít nhất 5 quả rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Trong đó bao gồm 2 tên lửa tầm ngắn Nodong-2, một tên lửa Scud và 2 tên lửa Taepodong - 2.

- Ngày 5/4/2009: Triều Tiên phóng tên lửa Unha-2 tại bãi phóng Musudan-ri với sự tham dự của lãnh đạo Kim Jong Il và con trai là Kim Jong Un. Tuy nhiên, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ nói rằng tên lửa này đã rơi xuống Thái Bình Dương và không phát hiện ra dấu hiệu của tên vệ tinh trong không gian, Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng đã thành công, vệ tinh đã đưa vào hoạt động và phát đi các bài hát cách mạng.

- Ngày 13/4/2012: Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh Unha-3 lên quỹ đạo tại bãi phóng Dongchang-ri, tỉnh Pyongan. Lần phóng này có sự tham gia đưa tin của các nhà báo quốc tế khi lần đầu tiên trong lịch sử, Triều Tiên cho phép báo đài nước ngoài đưa tin sự kiện này. Tuy nhiên, vụ phóng tên lửa này diễn ra không thành công sau khi giai đoạn một tách ra và giai đoạn hai của tên lửa bị nổ chỉ khoảng 10 phút sau khi tên lửa được phóng đi.

- Ngày 1/12/2012: Triều Tiên nói rằng họ sẽ phóng vệ tinh quan trắc trái đất lên quỹ đạo là Kwangmyongsong-3 trong khoảng từ ngày 10-22/12/2012.

- Ngày 10/12/2012: Triều Tiên nới rộng thời hạn phóng tên lửa cho tới ngày 29/12 do 'có vấn đề kỹ thuật' trong mô-đun động cơ điều khiển giai đoạn một.
 
- Ngày 12/12/2012: Triều Tiên phóng tên lửa Kwangmyongsong-3 tại bãi phóng Dongchang-ri ở tỉnh Pyongan. Hàn Quốc và Triều Tiên đều xác nhận vụ phóng thành công. "Vệ tinh đã được đưa vào quỹ đạo như dự kiến" - Hãng KCNA đưa tin.

Triều Tiên có các loại tên lửa chính là Scud D (tầm bay 700km), Nodong hoặc Rodong (1.000km), Tapeodong 1 (2.200km), Taepodong- X (4.000km) và Tapeodong 2 (tối thiểu 6000km). Taepodong 2 có thể mang theo đầu đạn hạt nhân và có thể bắn trúng các  mục tiêu tại bang Alaska của Mỹ.

Chương trình tên lửa của Triều Tiên được bắt đầu từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Hiện nay, Triều Tiên có tổng thể hơn 1000 tên lửa có tiềm lực đa dạng.

  • Lê Thu (tổng hợp)