Cảnh sát Anh vừa tiết lộ, Jimmy Savile là nghi phạm của gần 200 vụ phạm tội trên toàn nước này, trong đó có hơn 30 vụ cưỡng hiếp, trong nhiều thập niên lạm dụng tình dục.

Jimmy Savile trong chương trình nhạc pop "Top of the Pops" của BBC. (Ảnh: PA)

Trong những tuần qua, tổng cộng 450 người đã liên lạc với các thám tử để đưa ra các cáo buộc chống lại người từng là ngôi sao của chương trình Jim’ll Fix It này. Sở Cảnh sát London cho hay, mức độ các cáo buộc tình dục chống lại Savile là "chưa từng có tiền lệ" ở Anh.

Cảnh sát đã ghi lại 199 vụ phạm tội ở 17 khu vực, trong đó cựu DJ và MC của đài BBC này là một đối tượng bị tình nghi, trong số đó có 31 cáo buộc cưỡng bức ở 7 khu vực khác nhau trên cả nước.

Thống kê cho thấy 82% số người lộ diện để báo với cảnh sát về lạm dụng tình dục là phụ nữ, và cứ 10 nạn nhân thì có 8 người là trẻ nhỏ vào thời điểm bị Jimmy Savile cưỡng hiếp.

Chỉ huy cảnh sát Peter Spindler, người dẫn dầu cuộc điều tra, cho biết đỉnh điểm phạm tội của ngôi sao này là vào những năm 1970.

Cục Điều tra tội phạm của Sở Cảnh sát London đã tiến hành điều tra nhằm vào các hoạt động của Savile trong nỗ lực mang tên Chiến dịch Cây Thủy tùng (Operation Yewtree) sau khi một bộ phim tài liệu trên ITV hồi tháng 11 vạch mặt Savile là kẻ tấn công tình dục hàng loạt.

Hiện tại có 12 cuộc điều tra khác đang được thực hiện, bao gồm 2 cuộc điều tra của BBC, một cuộc tìm hiểu liệu có phải văn hóa và cách thức làm việc trong tập đoàn truyền thông này đã tạo điều kiện cho Savile liên tiếp lạm dụng trẻ nhỏ và một cuộc xem xét động cơ nào khiến chương trình Newsnight hủy một báo cáo về các cuộc tấn công tình dục của ông này.

Các thám tử cũng đang nghiên cứu các cáo buộc chống lại nhiều nhân vật khác trong thế giới giải trí, và đã thẩm vấn 7 đối tượng tình nghi, trong đó có nhà báo tên tuổi Max Clifford, ca sĩ Gary Glitter, diễn viên hài kịch Freddie Starr và DJ Dave Lee Travis.

Đến nay, 589 người đã liên lạc với nhóm Chiến dịch Cây Thủy tùng để cung cấp thông tin liên quan đến Savile và những đối tượng khác.

Cảnh sát khuyến cáo sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ nữa trên khắp cả nước trong những tuần tới.

Phát ngôn viên của Cục Điều tra tội phạm Sở Cảnh sát London nói: "Các sĩ quan của chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra các cáo buộc chống lại những người có khả năng sẽ bị đưa ra trước pháp luật".

Cảnh sát Lodnoon và Quỹ Từ thiện trẻ nhỏ NSPCC hiện đang soạn thảo một báo cáo vạch ra quy mô đầy đủ tội lạm dụng tình dục của Savile và báo cáo này dự kiến sẽ được công bố trong dịp Năm mới.

Chỉ huy Spindler, Giám đốc phụ trách các cuộc điều tra hình sự đặc biệt thuộc Sở Cảnh sát London, nói: "Một lần nữa tôi muốn tỏ lòng kính trọng đến những ai đã lên tiếng và dũng cảm chia sẻ những nếm trải bị tấn công tình dục. Nhờ nỗ lực chung của họ mà chúng tôi có một cơ hội lớn tìm hiểu quá khứ, mở rộng sự hiểu biết về nạn bóc lột tình dục và cải thiện các thủ tục đảm bảo an toàn của chúng tôi. Phản ứng của chúng tôi sẽ gửi một lời cảnh báo rõ ràng tới bất kỳ ai hiện đang ở một vị trí quyền lực và ảnh hưởng mà lợi dụng vị thế của mình để tấn công tình dục trẻ nhỏ và những người trẻ tuổi - các nạn nhân sẽ được lắng nghe và những hành động thiết thực sẽ được thực hiện".

Sự công khai về bê bối Savile đã khiến số người ra mặt báo với cảnh sát về lạm dụng tình dục tăng vọt, gấp 4 lần kể từ khi Chiến dịch Cây Thủy tùng bắt đầu được tiến hành.

NSPCC đã nhận được 236 cuộc gọi liên quan đến Savile kể từ đầu tháng 11, trung bình 5 cuộc mỗi ngày.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)