Nhật Bản đã tung chiến đấu cơ ra quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc ngay khi phát hiện ra một chiếc máy bay của Trung Quốc đi vào không phận các đảo này.

Máy bay F-15 mà Nhật điều ra đảo tranh chấp khi máy bay Trung Quốc xuất hiện.
Trung Quốc và Nhật Bản đang có bất đồng về tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo trên biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết chiếc máy bay chiến đấu F-15 của Nhật đã được điều động sau khi một máy bay của Trung Quốc bay vào khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào lúc 11h (địa phương).

Các tàu của chính quyền Trung Quốc liên tục ra vào các vùng biển gần quần đảo tranh chấp suốt hơn hai tháng qua kể từ khi các cuộc biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc nguôi dần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay của Bắc Kinh đi vào khu vực mà Tokyo gọi là lãnh thổ của Nhật Bản kể từ khi tranh cãi nổ ra.

Bốn tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào gần vùng biển có đảo tranh chấp đầu giờ sáng nay, các lực lượng tuần duyên của Nhật đã yêu cầu các tàu này rời đi.

Hãng tin Kyodo của Nhật dẫn lời ông Fujimura nói rằng chính phủ Nhật ngay lập tức phản đối Trung Quốc trước sự việc này.

Ông Fujimura nói rằng thật 'vô cùng tệ hại' khi mà Trung Quốc thâm nhập vào không phận của Nhật Bản bấp chấp các cảnh báo đã được nói đi nói lại khi mà các tàu hải giám của Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển Nhật Bản sáng nay.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã yêu cầu các bên liên quan trong chính phủ phải cẩn trọng hơn khi có hành động cảnh báo và giám sát.

Các đối đầu như vậy trở nên thường xuyên hơn kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông từ tháng Chín vừa qua.

Sau động thái này của Nhật là hàng loạt các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra trên khắp các thành phố Trung Quốc.

Cũng trong ngày hôm nay, Trung Quốc đã tổ chức lễ tưởng niệm 75 năm sự kiện thảm sát Nam Kinh khi quân đội Nhật tiến vào Trung Quốc năm 1937 trong bối cảnh quan hệ hai bên đang ngày một xấu đi.

  • Lê Thu (theo CNA/Kyodo)