Theo báo cáo của Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ, thế giới trong năm 2030 sẽ gồm các siêu thành phố, con người gần như siêu nhân và có các khả năng siêu việt. Mỹ và Trung Quốc sẽ là đồng minh của nhau.

Hình minh họa siêu thành phố
Mọi thứ trên Trái đất sẽ trở nên hơi kỳ dị một chút. Đây là theo kết luận của Hội đồng Tình báo Quốc gia (NIC) bao gồm liên minh các cơ quan tình báo của Mỹ vừa công bố các tiên đoán về Trái đất năm 2030.

Báo cáo của NIC về "Các xu hướng toàn cầu 2030: Các thế giới khác" dài 140 trang, bản báo cáo đã đặt những bộ óc tuyệt vời nhất trong lĩnh vực tình báo ngồi lại với nhau để tìm ra những gì mà chúng ta có thể kỳ vọng trong vài thập kỷ tới.

Dựa trên tỉ lệ tăng trưởng trong lĩnh vực công nghệ và thuốc, những người này cho rằng những gì có trong báo cáo của NIC không phải là quá ngạc nhiên. Tuy nhiên, chỉ còn 18 năm nữa là tới 2030, các ý tưởng mà những người đứng đằng sau báo cáo này kể ra có thể không hẳn sẽ là những câu chuyện giả tưởng, mà là những điều có thể sớm thành hiện thực. Đó cũng là hoạch định chính sách mang tính dự báo cao.

"Chúng ta đang ở một thời điểm mang tính then chót trong lịch sử nhân loại, đây có thể là lúc dẫn tới các tương lai trái ngược với nhau rất nhiều" - Chủ tịch của Hội đồng là Christopher Kojm viết trong báo cáo.

Báo cáo của NIC cho rằng những công dân tưởng chừng mang tính viễn tưởng và các siêu thành phố không phải là một tương lai xa vời.

"Nỗ lực của chúng tôi là nhằm động viên các nhà hoạch định chính sách cho dù là bên trong hay bên ngoài chính quyền, để họ nghĩ về kế hoạch cho tương lai lâu dài, do vậy, các tương lai tiêu cực sẽ không xảy ra và mở ra các cơ hội cho tương lai tích cực"- Hội đồng này viết.

Báo cáo này cũng cho rằng thế giới ngày mai sẽ cần thúc đẩy loài người để có thể sử dụng các nguồn lực đang bị thu hẹp một cách tốt hơn khi mà dân số đang tăng trên khắp toàn cầu.

"Với khí đá phiến, Mỹ sẽ có đủ lượng khí đốt tự nhiên cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong nước và có tiềm năng xuất khẩu toàn cầu trong vài thập kỷ tới" - báo cáo giả định một khả năng trong tương lai. Khi mà bất bình đẳng trở thành hiện tượng phổ biến trên khắp thế giới, các chuyên gia dự đoán rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ trở thành đồng minh mạnh mẽ giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Theo báo cáo, "bối cảnh tệ hại nhất nhưng hợp lý nhất" liên quan tới các nguy cơ xung đột liên quốc gia tăng cao tới mức mà "Mỹ thu mình lại và quá trình toàn cầu hóa chững lại". Từ đó, "các siêu thành phố [sẽ] bùng nổ và đi đầu trong việc đối phó với các thách thức toàn cầu".

Các tác giả viết một khả năng nữa là "tình trạng bất bình đẳng bùng nổ khi một số quốc gia giành được phần thắng và một số quốc gia khác thì ngược lại... Nếu như hoàn toàn không còn liên đới thì Mỹ sẽ không còn là 'cảnh sát toàn cầu' nữa" - trích báo cáo của NIC.

Báo cáo này cũng tiên đoán rằng cho tới năm 2030 thì con người sẽ tìm cách củng cố thể chất của họ nhiều như ngày nay mọi người phẫu thuật thẩm mỹ vậy. Bên cạnh đó, các công nghệ phẫu thuật thay thế các chi cũng rất phổ biến.

"Các mô cấy trong võng mạc mắt có thể giúp nhìn thấy mọi vật vào ban đêm, hệ thần kinh được tăng cường tới mức có thể mang lại trí nhớ siêu việt hoặc tốc độ suy nghĩ siêu nhanh. Các giao diện của các bộ não điện tử có thể mang lại các khả năng phi thường, tăng cường sức mạnh và tốc độ cũng như cung cấp các chức năng mà trước kia chưa hề có"

  • Lê Thu (theo RT)