- Lần đầu tiên, máy bay Trung Quốc xuất hiện ở vùng trời phía trên quần đảo tranh chấp; Ông Tập Cận Bình chỉ thị quân đội nâng cao nhận thức về tác chiến thực tế... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn UPI, hôm 13/12, Nhật Bản cho hay một chiếc máy bay của Trung Quốc đã xâm phạm vào không phận của Nhật Bản bên trên quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói rằng, chiếc máy bay thuộc về Cục Hải dương Trung Quốc đã bị phát hiện gần hòn đảo Uotsuri thuộc quần đảo nói trên vào 11h06 giờ địa phương.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: AP)

Theo lời ông Fujimura, Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản đã huy động các máy bay phản lực F-15 ngay sau khi phát hiện được chiếc phi cơ nói trên. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm chi tiết.

Các tàu của Trung Quốc đã liên tục tiến vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư kể từ khi căng thẳng giữa hai nước leo thang. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có sự xuất hiện của máy bay Trung Quốc.

Đáng chú ý là vụ việc này diễn ra đúng vào ngày Trung Quốc đang tiến hành những hoạt động kỷ niệm 75 năm vụ thảm sát Nam Kinh, khi quân đội Nhật tiến vào thành phố này, gây ra các vụ thảm sát tập thể.

Cũng trong ngày 13/12, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, 4 tàu hải giám Trung Quốc đã vào lãnh hải của Nhật gần quần đảo tranh chấp. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, tàu Trung Quốc vào vùng biển này.

Theo Sở chỉ huy Lực lượng tuần duyên khu vực 11 tại Naha, tỉnh Okinawa, khi bị yêu cầu rời khỏi vùng biển, một chiếc tàu của Trung Quốc đã đáp lại rằng, quần đảo tranh chấp là lãnh thổ từ xưa của Trung Quốc.

Tin vắn

- Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu quân đội nâng cao nhận thức về tác chiến thực tế, để đảm bảo trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

- Hải quân Hàn Quốc đã tiến hành chiến dịch tìm kiếm trên Hoàng Hải để trục vớt các mảnh vỡ từ vụ phóng tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên.

- Giới chức Mỹ cho biết vật thể Triều Tiên phóng lên vũ trụ vào ngày 12/12 có vẻ như “đang mất kiểm soát”, làm dấy lên lo ngại nó có thể rơi trở lại trái đất.

- Ấn Độ cho biết, họ kiên quyết loại linh kiện có nguồn gốc từ Trung Quốc ra khỏi máy bay tuần tra hàng hải P-8 do Boeing sản xuất cho nước này.

- Một quan chức cấp cao Iran cho biết nước này hiện có thể sản xuất loại máy bay do thám không người lái của Mỹ mà Tehran thu giữ được hồi năm ngoái.

- Trung Quốc đã kỷ niệm 75 năm vụ thảm sát và cưỡng hiếp tập thể của quân đội Nhật Bản ở Nam Kinh trong bối cảnh quan hệ Trung-Nhật đang căng thẳng.

- Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã phản đối Triều Tiên về vụ phóng tên lửa đi ngược lại với các nghị quyết của Liên hợp quốc.

- Các quan chức Mỹ thừa nhận không phát hiện ra những dấu hiệu của việc phóng tên lửa, và yêu cầu Trung Quốc gây ảnh hưởng với Triều Tiên sau vụ phóng.

- Theo RIA Novosti ngày 13/12, quá trình hồi phục sau cuộc phẫu thuật ung thư của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez là “phức tạp”.

- Cựu thủ tướng Thái Lan, ông Abhisit Vejjajiva đã tới trụ sở Bộ Tư pháp nước này để nghe lệnh truy tố tội giết người liên quan tới vụ bạo động năm 2010.

- Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Nga Grigory Logvinov cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sẽ gây trở ngại cho các vòng đàm phán sáu bên.

- Nga lên tiếng tố cáo cựu Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh Quốc hội Gruzia cung cấp tài chính và trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phá rối tại Nga.

Tin ảnh

Rất nhiều đám cưới đã được tổ chức trên thế giới nhân ngày 12/12/2012. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Nói về vụ phóng tên lửa hôm 12/12 của Triều Tiên, chuyên gia Cho Min thuộc Viện Thống nhất quốc gia ở Hàn Quốc nói, "đây là cú hích đáng kể trong việc củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un".

Kỷ niệm

Một trong những người sáng lập nên phong trào chủ nghĩa siêu thực, thi sỹ nổi tiếng người Pháp, Paul Éluard sinh ngày 14/12/1895.

Thanh Vân (tổng hợp)