Độc giả tạp chí Time đã bỏ phiếu bầu chọn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un làm "nhân vật của năm"; Hàn Quốc trục vớt thành công mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tạp chí Time của Mỹ đã công bố kết quả bỏ phiếu của độc giả để bình chọn "Nhân vật của năm 2012". Gương mặt sáng giá nhất theo danh sách này là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un, với hơn 5,6 triệu phiếu.

Tuy nhiên, Time khẳng định, cuộc bỏ phiếu trên không có giá trị đưa ông Kim Jong-Un thành "Nhân vật của năm" chính thức. Kết quả cuối cùng phải do các biên tập viên tạp chí lựa chọn và công bố vào ngày 19/12.

Dẫu vậy, cuộc bỏ phiếu này cũng được xem là dịp để các độc giả của Time trên toàn thế giới thể hiện quan điểm thông qua Internet, về những người hay sự vật mà họ tin là có ảnh hưởng đến những sự kiện toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-Un. (Ảnh: The Week)

Theo đó, số phiếu bầu cho ông Kim Jong-Un đã vượt xa số phiếu bình chọn cho người dẫn chương trình Jon Stewart (vị trí thứ 2), thủ lĩnh đối lập ở Myanmar Aung San Suu-Kyi hay Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Giải "Nhân vật của năm" được tạp chí Time tổ chức bình chọn thường niên. Người được chọn phải có ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng quốc tế trong suốt một năm, bất kể là theo hướng tích cực hay hướng tiêu cực.

Ông Kim Jong-Un đã nắm quyền lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sau khi người cha, ông Kim Jong-il, qua đời hồi cuối năm ngoái. Từ đó tới nay, ông Kim Jong-Un đã nhiều lần khiến thế giới chú ý.

Gần đây nhất, hôm 12/12, việc Triều Tiên phóng thành công tên lửa Unha-3 mang vệ tinh lên quỹ đạo đã khiến cả thế giới bị bất ngờ. Động thái này của Bình Nhưỡng đã phải hứng chịu vô số sự chỉ trích từ các nước.

Tin vắn


- Theo hãng tin Reuters, ngày 14/12, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Israel Avigdor Lieberman tuyên bố ông sẽ từ chức, sau khi bị cáo buộc gian lận và bội tín.

- Chiều 14/12, vùng biển phía nam California (Mỹ) và phía tây hạ California (Mexico) đã liên tiếp hứng chịu hai trận động đất có cường độ 6,4 và 6,1 độ richter.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã ký một lệnh yêu cầu triển khai hai khẩu đội tên lửa phòng không Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ.

- Quân đội Nga thông báo rằng, nước này đang phát triển một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn mới.

- Hàng trăm nghìn binh sĩ và người dân CHDCND Triều Tiên đã tham gia cuộc mít tinh tại trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng để ăn mừng vụ phóng vệ tinh hôm 12/12.

- Cuộc nội chiến ở Syria đang bước sang một giai đoạn mới sau khi Mỹ, phương Tây và hơn 100 quốc gia đã công nhận phe đối lập.

- Trưa 14/12 đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao trước cổng một trường tiểu học ở thị trấn Trần Bằng, Trung Quốc, khiến 22 trẻ em và một người lớn bị thương.

- Ngày 14/12, Thái Lan đã bắt đầu mở phiên xét xử đối với các thủ lĩnh của phong trào biểu tình “Áo đỏ” nổ ra hồi năm 2010.

- Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Susan Rice đã tự rút khỏi danh sách ứng cử viên cho vị trí ngoại trưởng, thay Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ từ nhiệm vào năm tới.

- Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã hoàn toàn sẵn sàng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ ba vào bất cứ lúc nào.

Tin ảnh

Hàn Quốc công bố ảnh mảnh vỡ tầng thứ nhất của tên lửa Unha-3. (Ảnh: Global Times)

Hải quân Hàn Quốc ngày 14/12 thông báo họ đã trục vớt được các mảnh vỡ thuộc tầng thứ nhất của tên lửa tầm xa mà CHDCND Triều Tiên đã phóng đi hôm 12/12.

Phát ngôn

Ngày 13/12, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen khẳng định chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sắp sụp đổ.

"Tôi cho rằng, chế độ tại Damascus đang tiến dần tới sụp đổ... vấn đề chỉ còn là thời gian", ông Anders Fogh Rasmussen tuyên bố.

Hàn Quốc công bố ảnh mảnh vỡ tầng thứ nhất của tên lửa Unha-3. (Ảnh: Global Times)

Cha đẻ của quốc tế ngữ Esperanto, học giả người Ba Lan Ludwig Lazarus Zamenhof, sinh ngày 15/12/1859 và tạ thế ngày 14/4/1917.

Thanh Vân (tổng hợp)