Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập của Nhật Bản đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hạ viện nước này diễn ra trong ngày hôm nay (16/12).

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe có khả năng sẽ trở lại lãnh đạo Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, tính tới 23h (ngày 16/12, theo giờ địa phương), đảng LDP và đồng minh là đảng Công minh Mới (NKP) đã nắm chắc phần thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện, giành 280 ghế trên tổng số 480 ghế tại Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền chịu thất bại nặng nề với 39 ghế. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào sáng ngày mai (17/12).

Theo đó, với chiến thắng này, cựu thủ tướng có khuynh hướng diều hâu Shinzo Abe sẽ trở lại lãnh đạo đất nước lần thứ hai sau khi nhiệm kỳ đầu 2006-2007 của ông kết thúc đột ngột vì vấn đề sức khỏe. Chiến thắng của đảng Dân chủ Tự do dự kiến sẽ khiến lập trường của Nhật Bản trong cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn.

Trên thực tế, các cuộc thăm dò dư luận đến sát ngày bầu cử đều cho thấy LDP chiếm ưu thế. Nhiều cử tri cho rằng, đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền không thực hiện được các cam kết của họ trước bầu cử 2009. Đạo luật tăng thuế và cách xử lý trận động đất sóng thần năm ngoái cũng đã khiến Chính phủ của Thủ tướng Yoshihiko Noda mất nhiều tín nhiệm.

Cũng trong ngày 16/12, LDP và NKP đã tuyên bố sẽ thành lập liên minh cầm quyền nếu hai đảng này giành đa số tại Hạ viện. Việc hai đảng này liên minh để chiếm đa số tại Hạ viện là điều đã được dự đoán cho dù giữa họ còn không ít khác biệt về chính sách.

Thanh Vân (tổng hợp)