- Trung Quốc tỏ ra lo lắng trước hướng đi trong tương lai của Nhật Bản; Triều Tiên kỷ niệm một năm ngày mất của nhà lãnh đạo Kim Jong-il... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 17/12, Trung Quốc đã cho biết nước này "lo lắng cao độ" về hướng đi trong tương lai của Nhật Bản dưới sự lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do (LDP) vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua.

“Chúng tôi lo ngại cao độ về hướng đi Nhật Bản sẽ chọn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ sau khi đảng Dân chủ Nhật Bản bị đảng LDP đánh bại.

Bà Hua khẳng định Trung Quốc để ngỏ việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản, nhưng cũng nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh về quần đảo tranh chấp với Nhật Bản mang tên Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Ông Shinzo Abe, người sắp trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản. (Ảnh: EPA)

“Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Nhật để phát triển các mối quan hệ ổn định hơn nữa”, bà Hua Chunying cho hay. Ngoài ra, theo bà Hua, “sứ mệnh hiện nay là cần giải quyết thỏa đáng” vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Trước đó, cùng ngày, ông Shinzo Abe, người sắp trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản, tuyên bố sẽ không thể có thỏa hiệp về chủ quyền của các hòn đảo đang là trung tâm tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc.

"Quần đảo Senkaku là lãnh thổ lâu nay của Nhật Bản," lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do khẳng định. "Nhật Bản đã sở hữu và kiểm soát những hòn đảo này... theo luật quốc tế. Không có chỗ thương lượng về điểm này".

"Trung Quốc đang thách thức một sự thật rằng, chuỗi đảo là lãnh thổ vốn có của Nhật. Mục tiêu của chúng tôi, là chấm dứt sự thách thức đó. Chúng tôi không có ý định làm xấu thêm quan hệ giữa hai nước", ông nói.

Tokyo và Bắc Kinh đã tranh chấp quyết liệt suốt nhiều thập kỷ qua về chủ quyền đối với Senkaku/ Điếu Ngư và cuộc tranh cãi bùng phát gay gắt hơn sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa các đảo này vào tháng 9 năm nay.

Đảng LDP theo đuổi đường lối dân tộc chủ nghĩa và đã có những phát biểu cứng rắn trong suốt quá trình tranh cử, hứa hẹn khôi phục thịnh vượng cho nền kinh tế Nhật, cũng như chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Tin vắn

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chúc mừng ông Shinzo Abe, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật Bản với chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện.

- Phó Tổng thống Syria Faruk al Sharaa tuyên bố là không bên nào trong các bên xung đột ở Syria đủ sức giành chiến thắng trong cuộc chiến.

- Tư lệnh tên lửa chiến lược Nga (RVSN), Thượng tướng Sergei Karakaev cho biết, RVSN có kế hoạch phóng 11 tên lửa đạn đạo liên lục địa trong năm 2013.

- Ít nhất 15 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong một vụ nổ gần bến xe buýt tại thị trấn Jamrud, miền tây bắc của Pakistan.

- Một vụ nổ bom đã xảy ra tại tỉnh Nangarhar thuộc miền đông Afghanistan hôm 17/12, khiến 10 bé gái thiệt mạng.

- Trung Quốc đã tiến hành bắt giữ 52 người trong một chiến dịch nhằm dập tắt tin đồn ngày tận thế với quy mô toàn quốc, truyền thông nước này cho hay.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thị trấn Newtown, Connecticut, dự lễ tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng, đồng thời cam kết không để vụ việc tương tự xảy ra.

- Cảnh sát đặc nhiệm Nam Phi đã phá tan một âm mưu đánh bom địa điểm tổ chức Đại hội lần thứ 53 Đảng Đại hội Dân tộc Phi cầm quyền tại Bloemfontein.

- Nguồn tin cảnh sát và y tế Iraq cho biết, ít nhất 10 người thiệt mạng và 32 người bị thương trong các vụ đánh bom xe ngày 17/12 ở nước này.

- Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Venezuela khẳng định, Tổng thống Hugo Chavez đã có thể đưa ra các chỉ thị từ giường bệnh tại Cuba.

- Năm 2012, xuất khẩu vũ khí của Nga đạt 14 tỷ USD, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra là 13,5 tỷ USD.

- Hàng trăm nghìn quân dân Triều Tiên tập trung bên ngoài Cung Tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng, dành một phút mặc niệm cố lãnh đạo Kim Jong-il.

- Tổng thống Indonesia tuyên bố rằng, mặc dù thế giới đã đạt được tiến bộ đáng kể chống đói nghèo song đây vẫn là thách thức lớn đối với toàn cầu.

Tin ảnh

Thủ đô Tehran của Iran ngập trong tuyết trắng. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 17/12, ông Shinzo Abe, người sắp trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản, tuyên bố sẽ không thể có thỏa hiệp về chủ quyền quần đảo tranh chấp.

"Nhật Bản sở hữu và kiểm soát những hòn đảo này... theo luật quốc tế. Không có chỗ thương lượng về điểm này", lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do nói.

Kỷ niệm

Vệ tinh viễn thông đầu tiên của Mỹ, Project SCORE, được phóng vào 18/12/1958, đã chuyển đi lời chúc mừng Giáng sinh từ Tổng thống Eisenhower tới toàn thế giới.

Thanh Vân (tổng hợp)