- Iran tuyên bố đã khởi động dây chuyền sản xuất máy bay không người lái ScanEagle của Mỹ; Tiết lộ nguyên nhân siêu cơ Nga bị nạn... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Iran đã chính thức khởi động dây chuyền sản xuất máy bay không người lái tầm ngắn ScanEagle của Mỹ, mà quân đội Tehran đã bắt giữ được tại vịnh Persian hồi tuần trước.

Thông tin trên đã được kênh truyền hình Press TV của Iran dẫn lời Tư lệnh Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Ali Fadavi cho biết.

“Dây chuyền sản xuất loại máy bay không người lái tầm ngắn ScanEagle đã bắt đầu được đưa vào hoạt động tại Iran”, Tư lệnh Hải quân, Thiếu tướng Ali Fadavi khẳng định.

Loại máy bay tầm ngắn ScanEagle. (Ảnh: Press TV)

Tuần trước, một chiếc phi cơ không người lái ScanEagle của Mỹ đã rơi vào tay lực lượng IRGC sau khi nó bay vào không phận của nước Cộng hòa Hồi giáo ở vịnh Persian.

Đây là chiếc máy bay không người lái thứ ba của Mỹ bị hải quân Iran bắt giữ. Tuy nhiên, phát ngôn viên hải quân Mỹ vẫn khẳng định không bị mất phi cơ nào tại Vùng Vịnh.

Trước đó không lâu, Iran cũng tuyên bố, nước này có thể chế tạo được loại máy bay do thám không người lái Sentinel RQ-170 của Mỹ bị Tehran thu giữ từ cuối năm ngoái.

Iran cho biết, các nhà khoa học, kỹ sư của nước này đã phân tích từng bộ phận của chiếc phi cơ Sentinel RQ-170 và sử dụng để cải tiến máy bay không người lái của Iran.

Cũng trên Press TV, ông Fadavi cũng thông báo IRGC sẽ sớm tiến hành tập trận tại eo biển Hormuz trước 20/3/2013, thời điểm kết thúc năm cũ theo lịch Hồi giáo của Iran.

Tướng Fadavi khẳng định Tehran sẽ thiết lập an ninh lâu dài ở khu vực eo biển này, nơi được coi là tuyến hải vận chiến lược vận chuyển tới 40% nhu cầu dầu mỏ của thế giới.

“Mỹ và phương Tây không thể thiết lập an ninh ổn định ở vùng Vịnh. Một nền an ninh bền vững ở đây chỉ có thể có thông qua sự hợp tác giữa các nước trong vùng”, ông nói.

Tin vắn

- Ngày 18/12, cơ quan điều tra tuyên bố nguyên nhân khiến máy bay Sukhoi Super Jet-100 của Nga ngộ nạn hồi tháng 5 làm 45 người chết là lỗi của phi công.

- Bất chấp dư luận, Thủ tướng Israel khẳng định Jerusalem là thủ đô phía đông của Israel và Israel sẽ vẫn tiếp tục xây các khu định cư ở đây.

- Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất đã bác bỏ cáo buộc rằng, nước này tham gia vào âm mưu lật đổ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.

- Các lực lượng tên lửa Nga sẽ đưa vào sử dụng khoảng 100 tên lửa loại Topol-M mới và Yars vào cuối năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết

- Ngày 18/12, hãng tin Interfax cho biết Nga đã đưa tàu chiến đến Địa Trung Hải để chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Syria.

- Theo thông tấn xã KCNA, vệ tinh Kwangmyongsong-3 do CHDCND Triều Tiên phóng lên quỹ đạo hồi tuần rồi đang hoạt động bình thường.

- Trước đó, nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell cho biết vệ tinh của Triều Tiên dường như "đã chết" vì không thể dò tìm ra tín hiệu nào của nó.

- Tổng thống Iraq Jalal Talabani đã phải nhập viện ở thủ đô Baghdad trong tình trạng nguy kịch do tai biến mạch máu não.

- Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt kế hoạch hiện đại hóa lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này với tổng dự chi là 390 triệu USD.

- Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố, ông không muốn nước Anh rút ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), tuy nhiên, cũng không loại trừ xảy ra khả năng này.

Tin ảnh

Qatar duyệt binh mừng ngày quốc khánh 18/12. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev tuyên bố, duy trì tiềm năng hạt nhân của Nga là nhiệm vụ ưu tiên nhằm đảm bảo an ninh trong điều kiện hiện nay.

"Chúng ta hiểu rằng vũ khí hạt nhân của các nước lớn phương Tây chủ yếu là nhằm vào Nga. Trong bối cảnh đó, việc duy trì tiềm năng hạt nhân của Nga là nhiệm vụ ưu tiên".

Ngày này năm xưa

Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất diễn ra từ ngày 19/12/1946 cho tới ngày 1/8/1954.

Thanh Vân (tổng hợp)