- Iran tiết lộ một tàu chiến hạng nặng của Nga đã cập cảng miền nam nước Cộng hòa Hồi giáo; Lãnh đạo phe nổi dậy Syria tuyên bố coi người Nga là mục tiêu tấn công... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Một tàu khu trục hạng nặng của Nga vừa cập cảng Bandar Abbas ở miền nam của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, tờ Tehran Times hôm 20/12 dẫn lời Đô đốc hải quân Iran Hossein Azad cho biết.

Theo tiết lộ của Đô đốc hải quân Iran Hossein Azad thì việc chiếc tàu khu trục Marshal Shaposhnikov của Nga cập cảng của Iran là nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ quân sự giữa hai nước.

Tàu khu trục Marshal Shaposhnikov. (Ảnh: Uludag)

“Marshal Shaposhniko là tàu khu trục hạng nặng của Nga, đã neo đậu tại cảng Bandar Abbas nhằm củng cố quan hệ quân sự giữa hai nước”, kênh truyền hình Press TV dẫn lời ông Hossein Azad.

Ông Azad tuyên bố rằng, phía hải quân Iran đã bố trí một số chương trình được tiến hành với sự hiện diện của tàu khu trục Nga trong khu vực, nhưng các chương trình này sẽ được thông báo sau.

Hồi tháng 11 vừa qua, Chỉ huy hạm đội Caspian của Nga, Đô đốc Sergei Alekminsky từng tuyên bố rằng, các tàu thuộc hạm đội này có thể sẽ ghé thăm các cảng của Iran trong năm 2013 tới đây.

Trước đó, hồi tháng 2, Tư lệnh hải quân Iran Habibollah Sayyari nói Tehran sẵn sàng đón tiếp tàu chiến các nước thăm Iran. Việc đó sẽ giúp tăng cường sự hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa các bên.

Cũng liên quan tới vấn đề trên, trang Iran Project tiết lộ cảng Bandar Abbas bị nghi ngờ là nơi xuất phát của các tàu thuyền chuyên chở vũ khí của Iran tới các nước như Sudan, Syria và Dải Gaza.

Tin vắn

- Tổng thống Nga Putin hôm 20/12 khẳng định rằng, nhìn lại 13 năm lãnh đạo nước Nga vừa qua, ông chưa từng gây ra một sai lầm nghiêm trọng nào cần phải sửa.

- Trả lời đài RT hôm 20/12, một lãnh đạo phe nổi dậy Syria tuyên bố người Nga là “mục tiêu tấn công hợp pháp”, vì Nga “cấp vũ khí và ủng hộ chính quyền độc tài”.

- Nước Nga đang phải hứng chịu một đợt rét kỷ lục, mà các chuyên gia khí tượng cho biết chưa có đợt rét nào lạnh như thế từ năm 1938.

- Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, người đứng đầu cơ quan an ninh ngoại giao cùng 3 quan chức khác đã mất chức do vụ lãnh sự quán Mỹ ở Libya bị tấn công hồi tháng 9.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, quan chức ngoại giao di chuyển nhiều nhất trong lịch sử Mỹ, sẽ không thể đi công cán trong vài tuần tới vì ốm.

- Lưỡng viện Quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận về dự luật quốc phòng trị giá 633 tỷ USD, trong đó bao gồm việc siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

- Theo báo Telegraph, Trung Quốc đã bắt giữ 1.000 thành viên của "giáo phái tận thế" trong chiến dịch trấn áp những kẻ tung tin đồn về 21/12/2012.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ tin đồn rằng thế giới sẽ bị hủy diệt vào ngày 21/12, nói rằng ông không chờ đợi ngày tận thế sẽ đến trong 4,5 tỷ năm nữa.

- Ấn Độ đã tiến hành phóng thử thành công tên lửa đất đối đất tự chế có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Prithvi II ở bang Odisha, miền đông nước này.

- Tổng thống Séc Vaclav Klaus ngày 20/12 đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Karolina Peake, chỉ một tuần sau khi bà này chính thức nhậm chức.

Tin ảnh


Ít nhất 45 người đã thiệt mạng do giá rét bất thường ở Nga. (Ảnh: RT)

Phát ngôn

Bà Park Geun-hye, người vừa đắc cử tổng thống Hàn Quốc, hôm 20/12 nói vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên cho thấy độ nghiêm trọng về an ninh ở Đông Bắc Á.

"Việc CHDCND Triều Tiên phóng thành công tên lửa tầm xa cho thấy, mức độ nghiêm trọng của thực tế an ninh mà chúng ta đang đối mặt”, bà Park Geun-hye cảnh báo.

Ngày này năm xưa

Từ sáng kiến của 3 nước gồm Nga, Belarus và Ukraine, sau đó là sự tham gia của các nước trong không gian hậu Xô Viết, khối SNG chính thức ra đời ngày 21/12/1991.

Thanh Vân (tổng hợp)