Hàn Quốc thừa nhận tên lửa Triều Tiên có thể phóng tới Mỹ, Ấn Độ biểu tình bạo loạn vì vụ cưỡng bức tập thể, cảnh sát Sri Lanka bắt người Trung Quốc vì gian lận tiền... là những tin nóng nhất những giờ qua.

Tin nổi bật

Theo công bố kết quả nghiên cứu xác tên lửa Triều Tiên vừa phóng ngày 12/12, Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã có phát triển trong công nghệ tên lửa.

Theo kết quả này, Triều Tiên hoàn toàn có thể phóng loại tên lửa tầm xa 10.000km vươn tới phía Tây nước Mỹ.

Thêm vào đó, tên lửa này còn có thể mang theo đầu đạn nặng 500kg.

Cách đây 2 tuần, Triều Tiên đã tiến hành phóng tên lửa Unha 3 đưa vệ tinh lên quỹ đạo trái đất. Hải quân Hàn Quốc đã thu thập các mảnh vỡ của tên lửa này để nghiên cứu.

 Các chuyên gia Hàn Quốc kết luận rằng vụ phóng vệ tinh này thực chất chỉ là vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sau khi phân tích loại nhiên liệu và chất oxy hóa của tên lửa Triều Tiên.

Hãng tin Reuter dẫn nguồn các nhà phân tích nói rằng vụ phóng vệ tinh này nhằm mục đích phát triển công nghệ cần thiết để chất đầu đạn hạt nhân trên một loại tên lửa tầm xa.

"Theo kết quả phân tích nguyên liệu của tên lửa Unha-3, chúng tôi kết luận rằng Triều Tiên đã đạt được một (tên lửa) tầm xa là hơn 10.000km trong trường hợp đầu đạn nặng 500-600kg" - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói trong buổi họp báo.

Tuy vậy các chuyên gia tin rằng Triều Tiên vẫn phải mất vài năm nữa mới làm chủ được công nghệ cần thiết để thu nhỏ kích cỡ của một quả bom nguyên tử trang bị cho tên lửa.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cũng nói rằng hiện chưa thể xác định được liệu tên lửa Triều Tiên có công nghệ để quay trở lại Trái đất và đánh trúng mục tiêu đã định trước hay không (vì tên lửa này cần phải chịu được nhiệt và độ rung mà không bị phân rã khi quay trở lại Trái đất).

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng thành công một tên lửa tầm xa. Sau sự kiện này, lãnh đạo Bình Nhưỡng là Kim Jong Un đã hối thúc các nhà khoa học nước này phát triển các tên lửa có tiềm lực lớn hơn nữa.

Tin đọc 30 giây

- Ít nhất có 3 người thiệt mạng và 20 người bị thương trong một vụ hỏa hoạn tại tòa nhà Thương mại Thế giới ở Diên An, Thiểm Tây, Trung Quốc.

- Người dân Ai Cập đã thông qua bản dự thảo hiến pháp Hồi giáo sau vòng trưng cầu dân ý cuối cùng ngày 22/12.

- Venezuela sẽ không tổ chức bầu cử Tổng thống mới trong bối cảnh ông Chavez vẫn chưa hồi phục cho lễ nhậm chức.

- Phó Tổng thống Ai cập Mekki tuyên bố từ chức trong ngành diễn ra vòng hai cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới.

- Argentina đã triệu tập Đại sứ Anh để 'kiên quyết phản đối' London đặt tên cho địa điểm thuộc "Khu vực Nam cực của Argentina".

- Italia ra tuyên bố tổng tuyển cử tổ chức vào ngày 24-24/2/2013.

- Hàng nghìn người biểu tình tại Ấn Độ vì vụ nữ sinh bị cưỡng bức tập thể.

- Cảnh sát Sri Lanka đã bắt hơn 100 người Trung Quốc liên quan tới một vụ gian lận tiền qua điện thoại.

Thông tin trong ảnh

Trung Quốc mở tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, dài hơn 2.000km.

Phát ngôn ấn tượng

"Tôi không quan tâm tới những gì mà Liên Hợp Quốc nói" - Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố khi Liên Hợp Quốc, EU và Nga phản đối kế hoạch của Israel xây các khu tái định cư bị coi là bất hợp pháp.

Ngày này năm xưa

Ngày 24/12/1949, chị Raymond Dienne đoàn viên Thanh niên cộng hoà Pháp (do Đảng cộng sản Pháp lãnh đạo) đã vận động nhiều người chặn đoàn xe chở vũ khí sang Việt Nam. Khi đoàn tàu vào nhà ga này, chị nằm xoài xuống, vắt ngang thân mình qua đường sắt. Đoàn tàu phải dừng lại.

Chị Raymond Dienne bị bắt. Toà án quân sự kết án chị một nǎm tù. Nhân dân khắp nước Pháp hưởng ứng hành động của chị và đấu tranh đòi thả chị. Ngày 24/12/1950 chị Raymond Dienne được trả tự do trước khi hết hạn tù. Raymond Dienne đã trở thành những cái tên thân thiết với nhân dân Việt Nam.

  • Lê Thu (tổng hợp)