Triều Tiên hôm qua đã chỉ trích việc Hàn Quốc đặt cây thông Noel và chăng đèn sáng trưng gần biên giới giữa hai nước là một sự 'gây hấn không thể chấp nhận được'.

Cây thông Noel mà Hàn Quốc thắp lên sát biên giới Triều Tiên
Cây thông Giáng Sinh này được một nhóm nhà thờ dựng lên hôm thứ Bảy tuần qua, đặt trên ngọn đồi quân sự ở Gimpo, phía tây Seoul với hàng trăm bóng đèn thắp lên.

Từ biên giới Hàn Quốc có thể nhìn thấy ánh sáng phát ra từ cây thông này và sẽ duy trì cho tới đầu tháng Một, trong khi đó, Triều Tiên vẫn bị thiếu điện trầm trọng.

Việc trưng bày cây thông này là một 'thách thức công khai đối với chúng tôi và là một sự gây hấn không thể chấp nhận được' - hãng thông tấn Triều Tiên KCNA tuyên bố.

Bình Nhưỡng cảnh báo về việc dàn dựng 'chiến tranh tâm lý' dọc biên giới sẽ là một 'hành động liều lĩnh' có thể làm bùng phát chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Trước khi 'Chính sách Ánh dương' của Hàn Quốc với Triều Tiên khởi động từ năm 1998, việc thắp đèn Noel khá phổ biến.

Bình Nhưỡng liên tục chỉ trích việc thắp đèn này là 'chiến tranh tâm lý' của Seoul, nhằm truyền bá đạo Thiên Chúa vào Triều Tiên.

Năm 2004, hai miền của Triều Tiên đã thống nhất ngừng chiến dịch tuyên truyền ở biên giới ở cấp độ chính thức và Hàn Quốc ngừng thắp đèn Noel giáp biên giới Triều Tiên.

Việc thắp đèn nối lại vào năm 2010 sau khi Triều Tiên nã pháo vào đảo của Hàn Quốc trong một cuộc đối đầu chóng vánh, tuy nhiên động thái này không tiếp diễn vào năm ngoái do lãnh đạo Kim Jong Il của Triều Tiên qua đời.

Việc thắp đèn Noel của Hàn Quốc năm nay khiến cho một số người dân lo ngại vì họ sợ Triều Tiên sẽ trả đũa động thái này.

  • Lê Thu (Theo CNA)