Quân đội Mỹ sẽ triển khai binh sĩ tại 35 quốc gia trên khắp châu Phi trong năm tới.

Hình minh họa binh sĩ Mỹ
Hãng tin AP cho biết, các binh sĩ đóng tại Fort Riley, Lữ đoàn số 2 ở Kansas, Sư đoàn Bộ binh số 1 sẽ bắt đầu tập huấn vào tháng 3/2013 để chuẩn bị cho một kế hoạch gửi quân đến 35 quốc gia châu Phi vào năm sau.

Viện dẫn mối đe dọa đang ngày càng gia tăng từ các nhóm cực đoan bản xứ, bao gồm cả những nhóm có liên hệ với al-Qaeda, Lầu Năm Góc hy vọng sẽ đưa binh sĩ Mỹ tới các quốc gia này để chuẩn bị cho lực lượng quân đội địa phương trong bất kỳ tình huống khủng hoảng nào trong tương lai khi căng thẳng leo thang.

Hồi đầu tháng này, các nguồn thạo tin Bộ Quốc phòng Mỹ nói trên tờ Washington Post rằng quân đội Mỹ sẽ sớm tới Mali để ngăn mối nguy cơ ngày càng tăng của các phần tử Hồi giáo cực đoan, bao gồm những nhóm liên quan tới al-Qaeda.

Với thông tin mới nhất từ Lầu Năm Góc, Mali sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của Mỹ trong năm tới.

Các binh sĩ Mỹ sẽ không nhất thiết tham gia các đợt tác chiến của quân đội các nước châu Phi, mà chủ yếu là huấn luyện và đào tạo tại chỗ. Tuy nhiên, nếu như Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thay đổi quyết định, các binh sĩ Mỹ sẽ tham chiến cùng lực lượng địa phương.

Hãng tin AP cho biết thêm là quân Mỹ sẽ tới Libya, Sudan, Algeria và Niger để chuẩn bị cho mọi bước tiến của các nhóm có liên quan tới al-Qaeda.

Mỹ cũng sẽ huấn luyện và trang bị cho các lực lượng ở Kenya và Somalia để chặn đứng các phiến quân al-Shabab.

Mặc dù triển khai quân đội trên hơn một nửa số quốc gia ở châu Phi nhưng hãng tin AP nói rằng Mỹ muốn tránh ấn tượng rằng Washington đang để lại các dấu ấn lớn lao trên khắp châu lục này.

Các nguồn tin trên AP cho biết Mỹ đã chuẩn bị gần 100 cuộc tập trận và chương trình huấn luyện khác nhau để tiến hành với các binh sĩ châu Phi trong năm tới.

  • Lê Thu (theo RT/AP)