Lãnh đạo các quốc gia vùng Vịnh đã yêu cầu Iran chấm dứt hoàn toàn và ngay lập tức 'can thiệp' vào công việc nội bộ của họ khi tiến hành hội nghị thượng đỉnh Manama vào ngày hôm qua.

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh
Sáu thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) nói trong bản tuyên bố chung rằng, hành động của Tehran là đe dọa tới an ninh và ổn định khu vực.

GCC nói rằng họ 'phản đối và lên án' việc Iran 'tiếp tục can thiệp' vào công việc nội bộ của họ và Tehran phải "chấm dứt hoàn toàn và ngay lập tức các hành động và chính sách vốn chỉ làm tăng căng thẳng khu vực và đe dọa ổn định, an ninh".

Sáu quốc gia là Ả Rập Xê Út, Qatar, Bahrain, Cô-Oét, Oman và các Tiểu vương quốc Ả Rập đều lên án Iran 'tiếp tục chiếm đóng ba đảo của tiểu vương quốc' là Abu Musa, Greater Tunb và Lesser Tunb. Các đảo này nằm ở cửa ngõ chiến lược của eo biển Hormuz vào vùng Vịnh. 

Tehran đã chiếm giữ các đảo này năm 1971 sau khi thực dân Anh rút quân khỏi vùng Vịnh. Iran vẫn coi các đảo này là một phần lịch sử trong lãnh thổ của mình và cho quân đồn trú trên phần lớn các đảo này.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập tuyên bố chủ quyền đối với các đảo này theo một thỏa thuận ký với Anh và nhận được sự ủng hộ từ các quốc gia vùng Vịnh khác cũng như từ đồng minh Mỹ.

GCC cũng tận dụng cơ hội để thúc giục Tehran hợp tác với cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc xung quanh chương trình hạt nhân tranh cãi của Iran và yêu cầu Iran đảm bao cho nhà máy điện nguyên tử Bushehr ở vùng Vịnh để tránh bất kỳ sự cố nào xảy ra.

GCC cũng lên tiếng ủng hộ cho thành viên của họ là Bahrain khi mà chính quyền do thiểu số dòng Sunni đã chật vật với cuộc nổi dậy do những người Shiite dẫn đầu vào năm ngoái.

Các quốc gia vùng Vịnh đã cáo buộc Iran với những người dòng Shiite thống trị đã đứng đằng sau cuộc nổi dậy này của phe đối lập tại Bahrain.

  • Lê Thu (theo Asia One)