- Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Shinzo Abe chính thức trở lại chiếc ghế Thủ tướng Nhật; Sứ quán Pháp tại Cộng hòa Trung Phi bị tấn công... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 26/12, nhà lãnh đạo theo xu hướng bảo thủ của Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức được chỉ định làm thủ tướng thứ 7 trong vòng 6 năm qua của xứ sở hoa anh đào.

Cụ thể, theo kết quả kiểm phiếu tại phiên họp toàn thể hạ viện, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shinzo Abe đã giành được 328 phiếu thắng tuyệt đối trước các đối thủ.

Tiếp đó, tại vòng hai cuộc bỏ phiếu tại phiên họp của thượng viện diễn ra cùng ngày, ông Abe lại được 107 phiếu, giành chiến thắng trước Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Với kết quả như vậy, ông Abe đã chính thức trở lại chiếc ghế thủ tướng của Nhật Bản. Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Abe trên cương vị thủ tướng Nhật Bản là từ 2006-2007.

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Chánh Văn phòng Nội các mới của Nhật Bản Yoshihide Suga đã công bố thành phần của nội các mới bao gồm 18 thành viên.

Tiếp đó, trong buổi tối ngày hôm qua (26/12), Nội các mới của Nhật Bản với nhiều gương mặt chính trị gia dày dặn kinh nghiệm, đã chính thức làm lễ tuyên thệ nhậm chức.

Một số gương mặt quan trọng có Phó thủ tướng Taro Aso, Ngoại trưởng Fumio Kishida, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera, Bộ trưởng Kinh tế Toshimitsu Motegi...

Nội các mới của tân Thủ tướng Abe sẽ tập trung vào việc khôi phục kinh tế, tái thiết vùng đông bắc bị ảnh hưởng bởi động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân Fukushima.

Về chính sách đối ngoại, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh trọng tâm là tăng cường mối quan hệ đồng minh với Mỹ, cũng như cải thiện quan hệ với các quốc gia láng giềng.

Tin vắn

- Ngày 26/12, những người biểu tình giận dữ đã xông vào Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Banghi của Cộng hòa Trung Phi và xé rách quốc kỳ Pháp.

- Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov ngày 26/12 cho biết Bộ Quốc phòng nước này có kế hoạch mua một lô xe tăng thế hệ mới Armata.

- Ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một căn cứ quân sự của Mỹ tại thị trấn Khost của Afghanistan.

- Hàn Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật gần biên giới tranh chấp với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải, trong bối cảnh căng thẳng hai bên lại bùng phát.

- Giới chức Kazakhstan ngày 26/12 xác nhận, toàn bộ 27 người đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay quân sự đêm trước đó.

- Trung Quốc kêu gọi tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đáp ứng lại "sự thỏa hiệp" của Bắc Kinh nhằm cải thiện mối quan hệ song phương.

- Ngày 26/12, ít nhất một người đã thiệt mạng và 40 người bị thương trong một vụ nổ lớn xảy ra tại khu vực Jankara trên Đảo Lagos của Nigeria.

- Tư lệnh lực lượng quân cảnh Syria Abdelaziz Jassim al-Shalal đào ngũ và tuyên bố đứng về phía quân nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

- Ngày 26/12, ít nhất 20 người đã thiệt mạng khi các xe tăng của quân đội Syria nã pháo vào một ngôi làng ở tỉnh miền Bắc Kahtaniyeh.

Tin ảnh


Thời tiết giá rét trong 10 ngày qua tại Nga khiến ít nhất 123 người thiệt mạng.

Phát ngôn

Hôm 26/12, Tổng thống Myanmar, ông Thein Sein, đã kêu gọi đẩy mạnh cải cách để đưa nước này bắt kịp xu hướng phát triển của khu vực.

“Nói tới phần đánh giá khía cạnh lãnh đạo tốt, nước ta vẫn còn thua xa những tiêu chuẩn quốc tế”, ông Thein Sein đã phát biểu trước nội các.

Ngày này năm xưa

Người đặt nền móng cho thiên văn học hiện đại, nhà toán học người Đức Johannes Kepler, sinh ngày 27/12/1571.

Thanh Vân (tổng hợp)