Dồn dập tin tức về hàng loạt quốc gia đã và đang lên kế hoạch thu mua một số lượng lớn vũ khí hiện đại; Đánh bom thảm khốc gây thương vong lớn tại Pakistan... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo tờ Bild am Sonntag ngày 30/12, Arập Xêút đang có kế hoạch mua hàng chục xe bọc thép Dingo 2 do Đức sản xuất. Mẫu xe này được quảng cáo là phương tiện an toàn và có tốc độ vượt trội trên những địa hình vô cùng hiểm trở và trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Báo trên cho biết, hiện thỏa thuận này đang chờ quyết định cuối cùng từ Hội đồng An ninh quốc gia Đức. Thông tin về việc Arập Xêút quan tâm tới vũ khí của Đức chỉ là một trong số nhiều báo cáo gần đây cho thấy nhiều quốc gia trên thế giới đang tìm cách tăng cường kho vũ khí.

Theo trang tin Zee hôm 29/12, công ty chế tạo và sản xuất phi cơ MiG của Nga đã chuyển giao 4 chiến đấu cơ loại MiG-29K/KUB cho hải quân Ấn Độ, hoàn tất cam kết về chuyển giao máy bay cho Ấn Độ trong năm 2012, theo như hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD hai bên đã ký.

Loại máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk mà Hàn Quốc có dự định mua.

Còn theo Đài tiếng nói nước Nga, Bộ Tư lệnh Hải quân Mỹ chuẩn bị ký kết hợp đồng với tập đoàn chế tạo máy bay Boeing về việc cung cấp 72 máy bay tuần tra bờ biển P-8A Poseidon. Hiện hợp đồng này đang chờ Bộ Quốc phòng và Quốc hội Mỹ chấp thuận cung cấp kinh phí.

Trước đó, hôm 27/12, Philippines tuyên bố, nước này sẽ mua 3 trực thăng hải quân từ Tập đoàn vũ khí AgustaWestland của Italy. Kế hoạch mua trực thăng trên nằm trong chương trình hiện đại hóa quân sự khẩn cấp của Philippines. Hợp đồng mua trực thăng có giá 39,5 triệu USD.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin, cho hay, thông qua việc mua sắm trực thăng và một số hoạt động thu mua thiết bị quân sự khác, lực lượng vũ trang Philippines đang muốn chứng minh mục tiêu “bảo vệ chủ quyền quốc gia, cũng như bảo toàn lãnh thổ của mình”.

Hai ngày trước, hôm 25/12, theo tuyên bố của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc, nhằm tăng khả năng giám sát trong khu vực, phía Hàn Quốc đã đề nghị tập đoàn Northrop Grumman Corp RQ-4 của Mỹ bán 4 chiếc Global Hawk với mức giá 1,2 tỷ USD.

Hôm 24/12, tại New Delhi, Ấn Ðộ cũng đã ký một hợp đồng mua sắm vũ khí quốc phòng khổng lồ với Nga. Theo đó, Ấn Độ mua của Nga một số lượng lớn vũ khí với giá trị 250 tỷ rubles (8,16 tỷ USD), trong đó có 42 chiến đấu cơ Sukhoi-30 MKI và 71 trực thăng Mi-17 V5.

Hợp đồng quốc phòng với giá trị "khủng" trên đã được thỏa thuận trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Như vậy, Nga tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong các nước bán vũ khí cho Ấn Ðộ như Israel, Pháp và Mỹ.

Tin vắn

- Đặc phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Ảrập về Syria đã tới Moscow để thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về tình hình xung đột tại Syria.

- Ngày 29/12, chiếc máy bay Tupolev Tu-204 của Nga khi hạ cánh xuống sân bay Vnukovo ở thủ đô Moscow đã bị trượt khỏi đường băng, bốc cháy và vỡ tung.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 để biểu thị quyết tâm vượt qua khủng hoảng hạt nhân vừa qua.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 29/12 đã lên tiếng kêu gọi quốc hội nước này cần bảo vệ tầng lớp trung lưu để họ không bị tăng thuế.

- Ít nhất 22 người thiệt mạng và 69 người mất tích sau khi một chiếc tàu chở quá tải ở khu vực ngoài khơi bờ biển Guinea Bissa vào ngày 28/12.

- Ngày 29/12, tại thành phố cảng Karachi, miền nam Pakistan, đã xảy ra vụ nổ nhằm vào một chiếc xe buýt, làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 45 người bị thương.

- Tân Ngoại trưởng Nhật cho biết, cả Tokyo và Bắc Kinh đều cần phải bình tĩnh và nói chuyện với nhau để hàn gắn mối liên hệ đang gặp khó khăn.

- Thứ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố, nước này năm 2013 sẽ xây 2 trạm rađa ở vùng Krasnoyarsk đông Siberi và vùng Altai phía nam Siberi.

Tin ảnh

Hiện trường vụ nổ xe buýt hôm 29/12 tại Karachi, Pakistan, làm hàng chục người thương vong. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Theo ông Yakov Berger, "chiến tranh thông tin hiện đại chỉ đơn giản là không thể thiếu việc sử dụng các vệ tinh dẫn đường cho phương tiện sát thương và các kỹ thuật cơ động".

"Cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông đã cho thấy điều đó. Trung Quốc hiển nhiên đang chuẩn bị tiến tới loại chiến tranh như vậy", chuyên gia Nga tới từ Viện Viễn Đông cho hay.

Ngày này năm xưa

Sáng ngày 30/12/1972, Mỹ tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc Việt Nam.

Thanh Vân (tổng hợp)