Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay đã kêu gọi giãn căng thẳng với Hàn Quốc và đưa tín hiệu về một ‘bước ngoặt triệt để’ trong nền kinh tế quốc gia trong một thông điệp hiếm hoi trên sóng truyền hình quốc gia. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un
“Một vấn đề quan trọng trong việc chấm dứt sự chia rẽ của đất nước và đạt được sự thống nhất là phải loại bỏ đối dầu giữa hai miền Bắc và Nam” – lãnh đạo Triều Tiên nói trong thông điệp đầu năm. 

“Quan hệ giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên thời gian vừa qua cho thấy sự đối đầu giữa những người đồng hương chỉ dẫn tới chiến tranh” – ông Kim Jong Un phát biểu trong băng ghi âm thông điệp. 

Thông điệp này được lãnh đạo Triều Tiên đưa ra chỉ một tuần sau khi Hàn Quốc bầu Tổng thống mới là bà Park Geun-hye.  

Lãnh đạo Kim Jong Un nhận định rằng năm 2013 sẽ là một năm của ‘những kiến tạo và thay đổi vĩ đại sẽ tác động đến một bước ngoặt triệt để trong đó”.  

“Chúng ta hãy cùng tạo nên một bước ngoặt triệt để trong việc xây dựng nên một nền kinh tế khổng lồ với khí phách và tinh thần tương tự như những gì đã được thể hiện trong việc chinh phục không gian’ – đây là khẩu hiệu chiến đấu của Đảng và nhân dân ta nên giương cao trong năm tới” – ông Kim Jong Un nói.

Lần đầu tiên sau 19 năm, lãnh đạo Triều Tiên đọc thông điệp đầu năm mới. Lần cuối cùng thông điệp như thế này được đọc lên là vào năm 1994 dưới thời lãnh tụ  Kim Nhật Thành. 

  • Lê Thu (theo CNA/ Kyodo)