Lễ nhậm chức lần hai của Tổng thống Mỹ Barrack Obama sẽ bớt hoành tráng hơn và ông sẽ phải tuyên thệ hai lần. Sự kiện này năm nay sẽ có nhiều khác biệt so với năm 2009.

TIN BÀI KHÁC:

TQ từng công nhận đảo tranh chấp thuộc Nhật?

Năm loại siêu vũ khí gây 'bão' năm 2013

Ảnh ông chủ Playboy cưới "cô dâu bỏ trốn"



Lễ nhậm chức lần 2 của Tổng thống Barack Obama sẽ bớt rầm rộ hơn lần 1.

Ít người dự hơn


Lễ nhậm chức của Barack Obama với tư cách Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ đã thu hút 1,8 triệu người từ khắp nơi tới National Mall ở Washington D.C chứng kiến ngày trọng đại.

Lễ nhậm chức lần hai có xu hướng bớt sôi nổi hơn và được dự kiến là thu hút chỉ một nửa số khán giả so với lần 1, theo Cơ quan quản lý liên vận vùng đô thị Washington. Đó có thể là một điều tốt đẹp cho National Mall: Sau lễ nhậm chức năm 2009 của Obama, Cục Công viên quốc gia và các đối tác đã phải dọn 100 tấn rác, gồm chăn màn, túi ngủ và cả ghế ngồi.

Các lễ mừng thu nhỏ

Lễ nhậm chức đầu của ông Obama diễn ra khi nền kinh tế Mỹ đang khó khăn nhưng điều đó không ngăn được các hoạt động ăn mừng rầm rộ. Bruce Springsteen và Bono đã khuấy động cả công viên quốc gia National Mall đêm trước lễ nhậm chức, Oprah Winfrey mở show ở trung tâm Kennedy, và ai có thể quên Aretha Franklin hát bài My Country.

Tuy nhiên, sau một thời kỳ suy thoái kéo dài và một chiến dịch tái cử tốn kém, ủy ban nhậm chức của Obama đã thu nhỏ các kế hoạch. 

Nhiều tiền tập thể hơn

Các tiểu ban nhậm chức của ông Obama luôn quyên tiền để trả cho các hoạt động nhậm chức và các buổi lễ mừng khác. Hồi năm 2009, Obama đã nỗ lực hạn chế ảnh hưởng từ dòng tiền mặt bên ngoài: Ông không nhận sự đóng góp của các tập thể, và ông cố định khoản góp cá nhân ở mức 50.000 USD.

Bốn năm sau đó, tình hình đã khác đi nhiều.

Obama đang chấp nhận các khoản đóng góp không giới hạn từ các tập đoàn, tuy ông chưa nhận từ các siêu PAC (Ủy ban Vận động chính trị) và những người vận động hành lang, theo báo New York Times. Đội ngũ phụ trách tài chính của Tổng thống đang chào mời các tập thể đóng góp 1 triệu USD một gói các hoạt động nhậm chức đặc biệt; mỗi cá nhân góp 250.000 USD để nhận được gói tương tự.

Làm vững lịch sử, không làm nên lịch sử

Việc Obama tái cử chứng minh cuộc bầu cử năm 2008 không phải do ông may mà thắng. Chiến thắng đầu tiên của ông mang tính đột phá; chiến thắng lần 2 cho ông thời gian để làm vững chắc thêm di sản của mình.

Obama sẽ tuyên thệ 3 tuần sau kỷ niệm lần thứ 150 bản Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ và sẽ có bài phát biểu nhậm chức lần hai vào Ngày Martin Luther King. Obama (hoặc những người soạn ra bài phát biểu) khó mà không nhắc đến cuộc nội chiến hoặc phong trào dân quyền trong bài phát biểu.

Tuyên thệ 2 lần

Hiến pháp Mỹ yêu cầu các Tổng thống mới tuyên thệ vào ngày 20/1 song ngày này năm nay rơi vào Chủ nhật. Dường như là không thích hợp cho việc tổ chức một lễ nhậm chức rầm rộ vào ngày Sabbath, điều đó có nghĩa là Obama sẽ phải tuyên thệ 2 lần: một lần tại một buổi lễ riêng tư tại Nhà Trắng vào đúng ngày 20, và một lần tại một buổi lễ chung tại Capitol ngày 21. Lần sau cùng một Tổng thống Mỹ tuyên thệ hai lần như vậy là Ronald Reagan vào năm 1985.

Thanh Hảo (Theo National Journal)