Chiếc tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh siêu hiện đại, đầy uy lực nhưng gần như không phát ra tiếng ồn của Nga đã được hạ thủy cuối tháng 12 vừa qua.  

Tàu ngầm lớp Borei Vladimir Monomakh được hạ thủy
Đây là chiếc tàu ngầm thứ ba trong dự án Borei được ra lò. Tàu Vladimir Monomakh sẽ chạy thử và đưa vào hoạt động tác chiến toàn diện vào năm nay. 

Vladimir Monomakh được lắp ráp tại tổ hợp Sevmash lớn nhất nước Nga, vào đúng ngày kỳ niệm 100 năm hạm đội tàu ngầm của Nga là 19/3/2006.

Chiếc tàu này nằm trong nhóm các tàu ngầm chiến lược lớp trang bị tên lửa với lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới, cho phép tàu lặn xuống độ sâu 480m.

Tàu có thể tự điều hướng trong hơn ba tháng. Với các thành quả mới nhất trong việc giảm tiếng ồn, tàu có thể di chuyển ‘êm ru’ mà hầu như không phát ra tiếng ồn nào so với các thế hệ tàu ngầm cũ.

Tàu ngầm Vladimir Monomakh được trang bị hệ thống tên lửa mới, gồm có từ 16 đến 20 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava dùng nhiên liệu rắn. Tên lửa này có thể đánh bại mọi hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tàu ngầm lớp Borei đầu tiên là Yury Dolgoruky
Tất cả các tàu ngầm lớp Borei đều được trang bị một khoang nổi cứu hộ cho toàn bộ đội thủy thủ.

Chiếc tàu ngầm lớp Borei đầu tiên là Yury Dolgoruky đã hoàn tất chương trình thử nghiệm và mới được đưa vào sử dụng trong Hải quân Nga hôm Chủ nhật vừa qua.

Việc xây dựng một chiếc tàu ngầm lớp này ước tính chi phí chưa tới 770 triệu USD.

Trong vòng tám năm tới, Nga lên kế hoạch xây dựng 10 tàu ngầm lớp Borei mới theo chương trình vũ trang toàn quốc giai đoạn 2011-2020.

Tất cả các tàu ngầm lớp Borei được kỳ vọng là mang lại nền tảng cho lực lược hạt nhân chiến lược cho hải quân của Nga trong các thập kỷ tới.

Tàu ngầm lớp Borei đầu tiên là Yury Dolgoruky

  • Lê Thu (theo RT)