- Tổng thống Venezuela bị biến chứng sau cơn phẫu thuật lần thứ 4; Mỹ công bố chương trình tuyệt mật về chống tin tặc... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Theo thông cáo chính thức của Chính phủ Venezuela, Tổng thống nước này Hugo Chavez đã bị biến chứng do nhiễm trùng phổi sau ca phẫu thuật ung thư hồi tháng 12/2012.

Dẫn thông cáo trên, hãng tin Prensa Latina cho hay, tình trạng viêm nhiễm khiến Tổng thống Hugo Chavez bị suy hô hấp và phải tuân thủ những biện pháp điều trị nghiêm ngặt.

Thông cáo cảnh báo người dân Venezuela về cuộc chiến tranh tâm lý của giới truyền thông quốc tế liên quan tới sức khỏe của ông Chavez, nhằm gây bất ổn định trong nước.

Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez. (Ảnh: Getty)

Thông cáo được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện làn sóng kêu gọi ở Venezuela yêu cầu công bố bệnh tình của ông Chavez, liệu ông có thể tái tuyên thệ nhậm chức hay không.

Vài ngày trước, Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên bố ông Chavez hoàn toàn có thể nhận thức được tình hình sức khỏe của mình sau ca phẫu thuật nói trên.

"Ông Chavez ý thức được trận chiến mà ông đang theo đuổi, với tinh thần chiến đấu như ông vốn có, với sức mạnh và năng lượng như thường lệ", Phó tổng thống Maduro nói.

Tổng thống Hugo Chavez cũng đã chỉ thị cho Phó Tổng thống Maduro rằng "không được che giấu thông tin trước nhân dân, luôn nói sự thật dù trong bất cứ hoàn cảnh nào".

Trong khi đó, tờ Telegraph dẫn lời bác sỹ Rafael Marquina, người được cho là có tin từ đội ngũ bác sỹ của ông Chavez, nói sức khỏe của nhà lãnh đạo suy sụp nhanh chóng.

Theo hiến pháp, ông Chavez sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/1. Nếu ông không thể điều hành đất nước hay từ chức, Venezuela phải tổ chức bầu cử trong vòng 30 ngày.

Tin vắn

- Một tay súng đã bắn chết ít nhất 7 người và làm 11 người bị thương khi y tấn công vào một khu ổ chuột nằm cách ngoại ô thủ đô Philippines có 40km.

- Với 220 phiếu ủng hộ so với 192 phiếu của bà Nancy Pelosi, ông John Boehner bảo vệ thành công chiếc ghế Chủ tịch hạ viện Mỹ cho đảng Cộng hòa.

- Ngoại trưởng Sergei Lavrov thông báo, Nga đã đề nghị thảo luận với liên minh đối lập ở Syria dù Moscow lâu nay chỉ trích việc công nhận nhóm này.

- Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) hôm 3/1 đã chính thức công bố một chương trình tuyệt mật của nước này về chống vấn nạn tin tặc.

- Tạp chí hàng đầu của Mỹ Foreign Policy vừa chọn Tổng thống Nga Vladimir Putin là chính trị gia có ảnh hưởng nhất thế giới trong số báo ra ngày 4/1.

- Phái viên của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua (4/1) đã đến Hàn Quốc, để tiếp kiến tổng thống tương lai của nước này, bà Park Geun Hye.

- Tại thủ đô Tbilisi và nhiều tỉnh thành của Gruzia, hôm 4/1, hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ đã diễn ra đòi Tổng thống Mikheil Saakashvili phải từ chức.

- Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Quốc gia của Campuchia cho biết rằng, nước này sẽ chi 21 triệu USD để tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 28/7 tới.

- Ít nhất 27 người Hồi giáo dòng Shi'ite đã thiệt mạng, 60 người khác bị thương trong vụ đánh bom xe tại một trạm xe buýt ở thành phố Mussayab, Iraq.

Tin ảnh

Một khoảnh khắc thú vị về Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Business Insider/ Pete Souza)

Phát ngôn

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho hay, những lời cầu chúc tốt lành dành cho Ngoại trưởng Hillary Clinton "đổ về như sóng thần".

Kỷ niệm

Cầu Cổng vàng, một trong những cây cầu treo dài nhất thế giới, được khởi công xây dựng tại San Francisco (Mỹ) từ ngày 5/1/1933 và hoàn thành vào ngày 19/4/1937.

Thanh Vân (tổng hợp)