- Tranh chấp Trung, Nhật về chủ quyền đối với một quần đảo trên biển Hoa Đông lại nóng; Cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel có thể là tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ... là những tin tức đáng chú ý.

Nổi bật

Hôm 5/1, Nhật Bản đã triển khai các chiến đấu cơ, để chặn một chiếc phi cơ Y-12 của Trung Quốc bay trong không phận gần quần đảo Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, đây là lần đầu tiên trong năm nay, Nhật Bản triển khai máy bay chiến đấu, để ngăn máy bay của Trung Quốc tiếp cận quần đảo trên.

Các chiến đấu cơ của Nhật Bản đã được triển khai, ngay khi phát hiện Y-12 bay trong không phận gần Senkaku, song Y-12 sau đó đã rời đi mà không xâm phạm không phận của Nhật.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Cũng trong ngày 5/1, truyền thông Nhật loan tin chính phủ nước này có thể sẽ tăng chi tiêu quốc phòng khoảng 2%, hơn 4.700 tỷ Yen (khoảng 53,4 tỷ USD) trong năm tài khóa 2013.

Theo tờ Asahi, khoản tiền bổ sung này được dùng để tăng thêm nhân sự cho lực lượng phòng vệ trên bộ, nâng cấp vũ khí, khí tài cho các lực lượng phòng vệ trên bộ, trên không, biển.

Trong khi đó, vài ngày trước, tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản cho biết rằng, quốc gia này đang sẵn sàng đối đầu các động thái quân sự từ Trung Quốc trong vòng 10 đến 20 năm tới.

Đồng thời, Nhật Bản cũng sẽ kết hợp các lực lượng phòng vệ trên bộ, trên không, trên biển, để chuẩn bị đối phó viễn cảnh Bắc Kinh tiến chiếm Senkaku/ Điếu Ngư, báo trên đưa tin.

Theo báo Sankei Shimbun, để khởi động, Tokyo có thể sẽ tiến hành triển khai 2.200 lính thủy đánh bộ ở khu vực gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, nhằm sẵn sàng cho mọi tình huống.

Tin vắn

- Một trận động đất mạnh 7,7 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi phía Đông Nam bang Alaska của Mỹ vào sớm ngày 5/1.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến chỉ định cựu Thượng nghị sĩ Chuck Hagel là bộ trưởng quốc phòng trong nhiệm kỳ tới của ông.

- Văn phòng của Tổng thống Iraq Jalal Talabani cho biết, nhà lãnh đạo này đang hồi phục tốt tại bệnh viện ở Đức sau khi bị đột quỵ tháng trước.

- Không quân Trung Quốc ngày 5/1 đã ra thông báo khẳng định, không có máy bay nào của Myanmar bay vào không phận nước này.

- Lực lượng chống khủng bố của Indonesia đã tiến hành triệt hạ năm nghi can chiến binh Hồi giáo cực đoan ở miền đông quốc gia này.

- Taliban cảnh báo về một cuộc chiến kéo dài ở Afghanistan, nếu như còn bất cứ binh sỹ nước ngoài nào ở lại Afghanistan sau năm 2014.

- NATO bắt đầu triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ với lý do bảo vệ nước này khỏi mối đe dọa chiến tranh từ quốc gia Syria láng giềng.

- Chính phủ Syria đã huy động binh sỹ, pháo và máy bay chiến đấu, để đối phó với quân nổi dậy ở Duma, phía đông bắc thủ đô Damascus.

Tin ảnh

Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, ông Hugo Chavez có thể tiếp tục giữ cương vị tổng thống, kể cả khi ông Chavez không thể tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/1. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Phát biểu trên kênh TVE, nhà vua 75 tuổi của Tây Ban Nha Juan Carlos nói ông “còn đủ năng lượng và hy vọng” để tiếp tục tại vị.

Kỷ niệm

Gregor Johann Mendel (20/7/1822 – 6/1/1884) là nhà thực vật học người Áo. Ông được coi là "cha đẻ" của di truyền học hiện đại.

Thanh Vân
(tổng hợp)