Các binh sĩ Ấn Độ và Pakistan, sáng nay (6/1), đã đọ súng với nhau qua Đường Kiểm soát ở vùng lãnh thổ Kashmir tranh chấp giữa hai nước.

TIN BÀI KHÁC:



Đọ súng giữa Ấn Độ và Pakistan ở khu vực tranh chấp Kashmir không phải là hiếm thấy. (Ảnh: AP)

Islamabad tuyên bố lính Ấn Độ đã tập kích một đồn quân sự ở Haji Pir thuộc khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, giết chết một binh sĩ và làm bị thương một người khác. Một phát ngôn viên quân đội Ấn Độ khẳng định Pakistan "khơi mào trước" khi bắn vô cớ vào các chốt quân sự của nước láng giềng.

Kashmir là vùng mà hiện cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền và là điểm nóng giữa hai bên trong hơn 60 năm qua. Giao tranh giữa đôi bên không phải là điều hiếm thấy song ít khi gây thương vong.

Văn phòng Quan hệ công chúng của quân đội Pakistan cho biết hai bên vẫn còn đọ súng trong khu vực và lính Ấn Độ đã "tấn công một chốt kiểm tra có tên Sawan Patra". 

Đèo Haji Pir nằm ngay phía nam con đường chính từ Muzaffarabad ở vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát tới Srinagar ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. 

"Binh sĩ Pakistan đã đáp trả một cách hiệu quả vụ tấn công", Văn phòng nói trên cho biết và tiết lộ thêm rằng lính Ấn Độ đã để lại vũ khí khi họ rút đi.

Phát ngôn viên Jagadish Dahiya của quân đội Ấn Độ khẳng định binh sĩ nước này không vượt qua Đường Kiểm soát. "Tuy nhiên, có một sự vi phạm ngừng bắn bởi Pakistan. Lính của chúng tôi đã bắn trả đũa", ông này nói.

Đại tá Brijesh Pandey, một phát ngôn viên của quân đội Ấn Độ ở Kashmir, tuyên bố quân Pakistan "đã khơi mào trước" khi xả vô cớ đạn cối và các vũ khí tự động khác vào các chốt quân sự của Ấn Độ. Một nhà dân đã bị phá hủy, ông cho biết thêm.

"Chúng tôi chỉ đáp trả bằng vũ khí loại nhỏ. Chúng tôi tin rằng đây rõ ràng là một nỗ lực về phía họ nhằm tạo thuận lợi cho sự thâm nhập của các tay súng", trích lời đại tá Pandey.

Một thỏa thuận hòa bình đã được thực thi ở Kashmir kể từ cuối năm 2003. Ấn Độ đã dừng một tiến trình hòa bình với Pakistan tiếp sau các vụ tấn công khủng bố bởi các tay súng có căn cứ ở Pakistan nhằm vào thành phố Mumbai năm 2008. Các cuộc đàm phán đã được nối lại hồi tháng 2 năm ngoái. 

Tháng trước, hai nước đã ký một thỏa thuận nới lỏng các hạn chế visa du lịch cho một số công dân. 

Thanh Hảo
(Theo BBC, Reuters)