- Obama nhiều khả năng chỉ định John Brennan làm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ; Nhật tố cáo tàu hải giám Trung Quốc vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tờ Telegraph của Anh hôm 7/1 đưa tin, ông John Brennan, cố vấn chống khủng bố hàng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhiều khả năng được chỉ định làm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Ông Brennan, 57 tuổi, là một nhân viên CIA có tới 25 năm kinh nghiệm. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng cân nhắc đưa nhân vật này lên giữ chiếc ghế lãnh đạo Cục Tình báo Trung ương Mỹ kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó đã dừng lại, sau khi xuất hiện những nghi vấn về sự liên quan của ông John Brennan với những kỹ thuật thẩm vấn tinh vi dưới thời của chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush.

  Ông John Brennan. (Ảnh: AP)

Không làm giám đốc của CIA, ông đã chọn một công việc mới trong chính quyền Obama, với trách nhiệm cao hơn và có tầm ảnh hưởng mạnh hơn. Đó là làm trưởng nhóm cố vấn chống khủng bố của tổng thống.

Theo tiết lộ của hãng tin AP, ông Brennan đã tham gia tích cực vào việc lập kế hoạch tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden 2 năm trước, phá vỡ các tổ chức khủng bố ở Yemen, Trung Đông, Bắc Phi.

Ông được xem là "kiến trúc sư" làm thay đổi diện mạo chính sách chống khủng bố của Mỹ, chuyển từ tập trung hỏa lực đánh Afghanistan, sang dùng công nghệ cao truy tìm, tiêu diệt mục tiêu trên phạm vi toàn cầu.

John Brennan cũng là người đi tiên phong trong nỗ lực hạn chế bớt vai trò của Cục Tình báo trung ương Mỹ đối với hoạt động tìm diệt mục tiêu định sẵn, và quay sang chỉ trích về chính sách tra tấn tù nhân của CIA.

Quan chức này cho rằng, Cục Tình báo Trung ương Mỹ nên quay trở lại với việc tiến hành những hoạt động thu thập thông tin tình báo, nhường lại công việc giết chóc cho phía quân đội thì hợp lý và hợp pháp hơn.

Giới phân tích nhận định, ông Brennan sẽ trở thành giám đốc xuất chúng của CIA. "Kể từ vụ 11/9, ông ấy đã ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại mạng lưới khủng bố al-Qaeda", một quan chức giấu tên cho biết.

Chức Giám đốc CIA hiện đang bỏ trống, sau khi ông David Petraeus từ chức vì bê bối tình dục. Theo một số quan chức Mỹ, "bồ nhí" của ông Petraeus là bà Paula Broadwell, người viết tiểu sử cho ông Petraeus.

Tin vắn

- Tổng thống Indonesia Yudhoyono đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Syria Assad từ chức ngay lập tức để thiết lập hòa bình tại quốc gia Trung Đông.

- Bốn tàu của Chính phủ Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo cảnh sát biển Nhật Bản ngày 7/1.

- Quân đội Ai Cập vừa phá một âm mưu tấn công nhà thờ Cơ đốc giáo tại khu vực cửa khẩu biên giới Rafah ở bán đảo Sinai vào sáng hôm qua 7/1.

- Nhân ngày sinh nhật của mình, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã quyết định tặng mỗi trẻ em dưới 10 tuổi trên cả nước 1kg kẹo.

- Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết, Trung Quốc vừa quyết định sẽ kết thúc hệ thống lao động cải tạo gây tranh cãi trong năm 2013.

- Hàng trăm người Uzbekistan đã tấn công vào đồn biên phòng Kyrgyzstan ở tỉnh Batken thuộc miền Nam, làm cho nhiều lính biên phòng bị thương.

- Hải quân Philippines xác nhận một máy bay không người lái do Mỹ chế tạo đã được thu hồi tại vùng biển ngoài khơi Masbate, miền trung nước này.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói, ưu tiên hàng đầu của chính phủ liên minh là khôi phục nền kinh tế đang trì trệ, lấy lại lòng tin của công chúng.

- Tranh chấp về một hóa đơn tại bang Maharashtra đã leo thang thành các cuộc đụng độ giữa người Hindu và người Hồi giáo, làm bốn người chết.

Tin ảnh

Cựu thống đốc bang New Mexico (Mỹ) và Chủ tịch Google hôm 7/1 đã tới Bình Nhưỡng. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 6/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố, "trong gần 2 năm, chế độ của ông Assad đã đối xử hung bạo với chính người dân của mình".

Do đó, "ông Assad đã mất hết tính hợp pháp và phải từ chức để tạo điều kiện cho giải pháp chính trị, chuyển đổi dân chủ, đáp ứng khát vọng của người dân Syria".

Kỷ niệm

Chu Ân Lai, Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, sinh ngày 5/3/1898, tạ thế ngày 8/1/1976.

  • Thanh Vân (tổng hợp)