Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bắt đầu ngày thứ Hai trong tuần làm việc đầu tiên của năm 2013 bằng việc hát quốc ca. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Ông Abe đã bắt đầu cuộc họp của đảng Dân chủ Tự do bằng việc hát bài "Kimigayo".

Kimigayo là bài quốc ca được cho là ngắn nhất thế giới, trong đó tôn vinh Thiên hoàng và cầu chúc cho triều đại của các Thiên hoàng tồn tại mãi mãi.

Bài hát này được Bộ Giáo dục Nhật Bản công bố làm quốc ca vào năm 1893 (niên hiệu Minh Trị thứ 26), và được công nhận về mặt luật pháp năm 1999.

"Vì việc quản lý chính quyền đã chuyển sang một đảng chính trị có thể hát vang bài Kimigayo trong ngày đầu năm mới, chúng tôi tin rằng hoàn toàn có thể tiến hành bước đi đầu tiên để đưa Nhật Bản trở lại" - ông Abe nói trong cuộc họp của đảng LDP.

Ông Abe là chính trị gia thế hệ thứ ba, ông nội của ông từng là thành viên của nội các Nhật thời kỳ Thế chiến II, và cũng là Thủ tướng Nhật sau chiến tranh.

Shinzo Abe được coi là vị Thủ tướng theo đường lối dân tộc chủ nghĩa, chủ trương xem xét lại Hiến pháp hòa bình của Nhật do Mỹ áp đặt vào năm 1947.

Bài quốc ca Kimigayo của Nhật được hát trong các sự kiện thể thao trong và ngoài nước. Tuy nhiên, một số chỉ trích từ những người cánh tả và tự do lại cho rằng bài hát nặng về quân sự.

Các nhà chức trách muốn bài quốc ca được hát chính thức tại nhà trường nhưng đã vấp phải phản kháng mạnh mẽ từ các giáo viên.

  • Lê Thu (theo CNA)