- Nhật Bản phản đối quyết liệt việc tàu Trung Quốc lại tiến gần chuỗi đảo trên biển Hoa Đông; Hàng trăm cảnh sát Hàn Quốc chen chân tại đám tang một trùm xã hội đen... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (8/1), lần đầu tiên kể từ khi có thủ tướng mới, Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc tới nhằm phản đối mạnh mẽ sự hiện diện của các tàu nước này trong vùng biển quanh đảo tranh chấp.

Trước đó một ngày, bốn tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) khoảng 13 tiếng và chỉ rời đi vào rạng sáng ngày 8/1.

Theo thống kê của lực lượng tuần duyên Nhật Bản, vụ xâm nhập vùng lãnh hải Nhật Bản này đã là lần thứ 21 và cũng là lần các tàu Trung Quốc ở lại vùng biển này trong khoảng thời gian dài nhất.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: EPA)

Điều đáng chú ý hơn, vài ngày trước, Nhật đã phải điều máy bay chiến đấu để giám sát vùng trời trên quần đảo, sau khi phát hiện máy bay Trung Quốc trong không phận gần Senkaku/ Điếu Ngư.

Tại buổi triệu tập hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc xuất hiện các tàu của Trung Quốc tại vùng lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo trên.

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thêm, cơ quan này đã yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt việc điều phái tàu thuyền tới khu vực xung quanh chuỗi đảo do Nhật Bản kiểm soát này.

Trong một diễn biến khác, hôm qua Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng nước này Itsunori Onodera tăng cường hoạt động giám sát xung quanh quần đảo trên.

Tin vắn

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Belarus cho biết, Belarus xác nhận cái chết của Tổng lãnh sự nước này tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil).

- Ít nhất 2 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, trong đó thi thể một người bị cắt xẻo, trong vụ đọ súng tại khu vực đang tranh chấp giữa nước này và Pakistan.

- Chiều hôm qua (8/1), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố tiến cử bà Halimah Yacob làm Chủ tịch quốc hội nước này.

- Hàng trăm cảnh sát Hàn Quốc được triển khai để chống bạo động tại đám tang của trùm xã hội đen khét tiếng Hàn Quốc hồi thập niên 1970, 1980.

- Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) thuộc Liên hợp quốc hôm qua tuyên bố, họ không thể giúp đỡ một triệu người Syria đang bị đói.

- Trung Quốc đang bắt đầu sản xuất hàng loạt trực thăng tấn công Z-10 và trang bị cho các đơn vị quân đội của nước này.

- Lực lượng cảnh sát quốc gia Indonesia cho biết đã tiêu diệt 7 nghi can khủng bố và bắt giữ 4 tên khác trong các cuộc truy quét hồi tuần trước.

- Nhật sẽ tăng chi tiêu quân sự cho năm 2013, trong bối cảnh căng thẳng trên Hoa Đông giữa nước này với Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

- Theo Chủ tịch Quốc hội Israel ngày 8/1, việc Tổng thống Mỹ bổ nhiệm ông Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng "gây lo ngại" cho nước này.

- Báo chí Nhật cho biết Thủ tướng nước này, ông Shinzo Abe sẽ thăm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, rồi sau đó mới tới nước Mỹ.

Tin ảnh


Cháy rừng nghiêm trọng tại Australia đã hủy diệt khoảng 100 ngôi nhà và nhiều tài sản. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 7/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cử cựu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Obama cho rằng, đây là sự chọn lựa phù hợp và quan trọng nhất: "Chuck biết chiến tranh không phải là một khái niệm trừu tượng”.

Kỷ niệm

Cách mạng Nga 1905 khởi đầu bằng sự kiện hơn 1.000 công nhân bị quân đội của Sa hoàng tàn sát dã man vào ngày 9/1/1905. Sự kiện này về sau được gọi là vụ thảm sát "Ngày chủ nhật đẫm máu".

Thanh Vân (tổng hợp)