Nhật Bản, Mỹ nhất trí hợp tác với nhau, xử lý một số vấn đề trong đó có nội dung về quần đảo tranh chấp; Cảnh sát Indonesia phát hiện nơi cất giấu 20 quả bom tự chế... là những tin nóng.

Nổi bật

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và người đồng cấp Mỹ Leon Panetta đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi nội các mới của Nhật Bản được thành lập vào tháng trước.

Báo chí Nhật cho biết, tại cuộc điện đàm này, 2 bộ trưởng đã nhất trí hợp tác chặt chẽ với nhau về các vấn đề như Triều Tiên phóng tên lửa hay liên quan tới chuỗi đảo trên biển Hoa Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với phía Mỹ với mục đích tăng cường hơn nữa vai trò cũng như khả năng răn đe của lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: Reuters)

Ông Onodora nhấn mạnh, hiện Tokyo đang giải quyết thỏa đáng tranh chấp đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư và thể hiện lập trường cứng rắn với hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tái khẳng định, quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ có ý nghia rất quan trọng và là cơ sở cho hòa bình cùng ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Onodera, tăng cường giám sát vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư ở Hoa Đông.

Thủ tướng Abe còn đề nghị Quốc hội Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng, tăng năng lực phòng thủ, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với các nước láng giềng liên quan tới vấn đề lãnh thổ.

Nhật Bản cũng đã phải triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối việc 4 tàu hải giám Trung Quốc tiếp tục đi vào vùng biển xung quanh quẩn đảo tranh chấp nói trên trong ngày 7/1 trước đó.

Trong khi đó, Bắc Kinh tiếp tục lên tiếng không chấp nhận lời phản đối của phía Nhật Bản đối với việc các tàu hải giám của Trung Quốc tiến hành tuần tra tại vùng biển quanh quần đảo trên.

Tin vắn

- Ấn Độ hôm qua (9/1) đã triệu Đại sứ Pakistan ở New Delhi lên để phản đối về vụ giết hại 2 binh sỹ nước này ở khu vực tranh chấp Kashmir.

- Pakistan đã phủ nhận cáo buộc của Ấn Độ cho rằng binh sỹ Pakistan đã giết binh sỹ Ấn Độ và đề nghị Liên hợp quốc tiến hành điều tra vụ việc.

- Manila yêu cầu Bắc Kinh giải thích rõ về việc triển khai một tàu tuần tra bảo vệ vùng tranh chấp mà Philippines tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

- Cảnh sát Indonesa đã phát hiện nơi cất giấu hơn 20 quả bom tự chế ở miền Trung nước này sau khi phá âm mưu tấn công các điểm du lịch tại khu vực.

- Hàn Quốc vừa một lần nữa hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thi hành biện pháp trừng phạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào cuối tháng này.

- Theo truyền hình Iran, 48 con tin người Iran bị lực lượng nổi dậy Syria bắt giữ từ hồi tháng 8/2012 và bị dọa hành quyết đã được trả tự do.

- Nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết, đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng ngoại giao lần thứ nhất Hàn - Nhật sẽ diễn ra vào ngày 10/1 tại Tokyo.

- Ấn Độ đã thử thành công phiên bản dễ điều khiển của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos từ một tàu chiến của lực lượng hải quân nước này.

- Chính phủ Nhật Bản quyết định không đơn phương đưa vấn đề chủ quyền đối với đảo Takeshima (Hàn Quốc gọi là Dokdo) ra Tòa án Công lý quốc tế

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc một kế hoạch cho binh sĩ Mỹ tại Afghanistan sau năm 2014, tương tự như ở Iraq năm 2011.

Tin ảnh

Người dân Pakistan biểu tình phản đối các vụ không kích của máy bay không người lái Mỹ. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc hối thúc Triều Tiên ngừng thử hạt nhân và tạo điều kiện cho người dân được sử dụng điện thoại di động cùng mạng Internet không hạn chế.

"Các công dân Triều Tiên sẽ phồn vinh hơn khi có thêm điện thoại di động và một mạng Internet thông suốt", cựu đại sứ Mỹ Bill Richardson tuyên bố từ thủ đô Bình Nhưỡng. 

Kỷ niệm

Nhà văn nổi tiếng người Nga, Aleksey Nikolayevich Tolstoy, sinh ngày 10/1/1883, mất ngày 23/2/1945.

Thanh Vân (tổng hợp)