Trong một nỗ lực để chống lại nạn hối lộ dưới hình thức sex, Ủy ban Bài trừ Tham nhũng (KPK) của Indonesia đã lên kế hoạch ban hành quy định đối với loại hình tham nhũng này.

Cơ quan phòng chống tham nhũng Indonesia
Phó Chủ tịch KPK Adnan Pandu Praja cho biết, hiện giờ vẫn chưa có quy định nào định rõ những yếu tố cấu thành nên việc hối lộ dưới hình thức sex và làm thế nào để trừng phạt những người liên đới tới những hoạt động này.

"Chúng tôi sẽ xây dựng một quy định chi tiết do đó mọi người sẽ thấy dễ hiểu hơn" - ông Adnan nói.

Do thiếu các quy định, rất nhiều cơ quan nghi ngờ liệu các 'quà tặng sex' có bị coi là hối lộ hay không, vì theo luật năm 2001 về bài trừ tham nhũng chỉ đề cập hối lộ tính theo giá trị tiền mặt.

Ông Adnan cho biết do đó, KPK không hề nhận được bất kỳ hồ sơ nào liên quan tới việc hối lộ bằng sex kể từ khi cơ quan này thành lập.

Adnan Pandupraj - Giám đốc của KPK phụ trách các vấn đề hối lộ nói rằng Indonesia có thể học hỏi từ nước láng giềng Singapore. Cựu giám đốc Văn phòng Ma túy Trung ương Ng Boon Gay của Singapore mới đây đã bị buộc tội sử dụng vị trí của mình để nhận hối lộ bằng sex.

"Chúng tôi có chung tư duy [như Singapore]. Các quan chức nhà nước và công chức không được phép nhận các đặc ân dù dưới bất kỳ hình thức gì hoặc giá trị như thế nào có thể tác động đến quyết định của họ" - ông Adnan nói.

  • Lê Thu (theo Jakarta Post/ANN)