Thủ tướng Nhật nói Trung Quốc đã sai lầm khi gây sức ép kinh tế với Nhật để đối phó vụ tranh chấp lãnh thổ; Tàu ngầm hạt nhân của hải quân Mỹ va phải tàu lạ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua (11/1), Thủ tướng mới của Nhật Bản, ông Shinzo Abe, đã lên tiếng khẳng định việc gây tổn hại có chủ định với các lợi ích kinh doanh của Nhật Bản tại Trung Quốc trong cuộc tranh chấp lãnh thổ là sai lầm.

"Vì chính trị mà gây hại cho các công ty, cá nhân Nhật Bản ở Trung Quốc, đang góp phần xây dựng kinh tế - xã hội Trung Quốc, là sự sai lầm đối với một quốc gia có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế", ông nói.

Theo tân Thủ tướng Nhật Bản, những động thái như vậy đã không chỉ làm ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc với nước này, mà còn tác động tiêu cực tới nền kinh tế của chính Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: EPA)

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã rơi vào tình trạng căng thẳng trong nhiều tháng qua, do vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo mang tên Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

Không chỉ căng thẳng về mặt ngoại giao hay trong những lần va chạm quanh quần đảo, tại Trung Quốc còn xảy ra hàng loạt những vụ biểu tình ở nhiều thành phố lớn, cũng như phong trào tẩy chay hàng hóa Nhật Bản.

Việc các cuộc biểu tình cùng với phong trào tẩy chay hàng hóa có xuất xứ Nhật Bản đã gây ra nhiều thiệt hại nặng cho các doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời các đối tác Trung Quốc cũng phải chịu tổn thất không nhỏ.

Trong khi đó, hôm qua, văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, một máy bay Trung Quốc lại bị phát hiện ở gần khu vực phòng không của Nhật Bản gần quần đảo.

Tin vắn

- Liên minh Dân tộc Syria (SNC) đối lập đã hối thúc quốc tế giúp SNC tiếp quản các "ghế" của Syria tại Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập.

- Một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Lực lượng Hải quân Mỹ đã đâm phải một con tàu lạ, nghi là tàu cá, khi đang hoạt động ở Vịnh Persian.

- Ít nhất 2 binh sỹ thiệt mạng và hai người bị thương trong một vụ đánh bom hôm qua tại tỉnh Pattani, khu vực bất ổn ở miền Nam Thái Lan.

- Lực lượng Taliban đã hoan nghênh thông tin từ Washington cho hay, Mỹ có thể rút toàn bộ lính chiến khỏi Afghanistan vào năm 2014.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản sẽ lập một đội tuần tra bảo vệ các vùng nước xung quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư ở Hoa Đông.

- Vào cuối tháng này, nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) sẽ gặp đại diện Iran để bàn về vấn đề hạt nhân của Tehran.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hải quân nước này sẽ nhận hơn 4.000 tỷ rúp cho việc hiện đại hóa của họ từ đây tới năm 2020.

- Ít nhất 36 người chết, trong đó có 7 người thuộc một gia đình, khi một trận lở đất hôm 11/1 quét qua một ngôi làng ở tây nam Trung Quốc.

Tin ảnh

Hiện trường vụ tai nạn xe hơi liên hoàn làm hơn 10 người bị thương ở Malaysia hôm 11/1. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

"Lập trường của tôi về Senkaku không thay đổi. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ vùng nước và vùng lãnh thổ này. Không có chỗ cho đàm phán", Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố hôm 11/1.

Kỷ niệm

Ngày 12/1/2010, một trận động đất đã xảy ra tại Haiti, làm hàng trăm nghìn người thiệt mạng và phá hủy phần lớn thủ đô Port-au-Prince.

  • Thanh Vân (tổng hợp)