Hầu hết máy lọc không khí trên trang Gome, một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc, đã được bán ra vào sáng thứ Hai, với giá 999 NDT (196 USD)/chiếc.

TIN BÀI KHÁC:

Một em nhỏ phải đeo bình dưỡng khí trong lúc chờ để điều trị bệnh ho vì không khí ô nhiễm.

"Chúng tôi bắt đầu đã hết hàng vào tối Chủ nhật vì các đơn đặt hàng máy lọc không khí đột nhiên tăng vọt," Peng Liang, phát ngôn viên của Gome cho hay.

Lượng máy lọc không khí bán ra tăng ít nhất 700% so với cùng kỳ năm ngoái, ông cho biết, trong đó người dân ở Bắc Kinh đặt hàng nhiều nhất.

Những chiếc máy lọc không khí cũng là một mặt hàng "nóng" trên trang 360buy.com, một trang thương mại điện tử khác nổi tiếng tại Trung Quốc. Theo trang web này, lượng hàng bán ra vào thứ Bảy và Chủ nhật nhiều hơn gấp 3 lần so với 10 ngày đầu tháng này.

Suning.com, một công ty thương mại điện tử lớn, không tiết lộ về số lượng máy lọc không khí bán ra nhưng quản lý marketing Chen Gongjing cho biết có hơn 30.000 lượt tìm kiếm trên trang web của họ về sản phẩm máy lọc không khí vào sáng thứ Hai, gấp 3 lần so với bình thường - tìm kiếm về mặt nạ cũng cao hơn 3 lần.

Mo Daiqing, một chuyên gia phân tích thương mại điện tử tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh Điện tử Trung Quốc, cho biết các công ty trực tuyến thường sẵn sàng giảm giá hoặc tặng thêm đồ khuyến mại cho các sản phẩm máy lọc không khí tuy nhiên, họ đã không khỏi ngạc nhiên trước lượng đặt hàng lớn như vậy.

"Trước đây, mọi người chỉ mua máy lọc không khí khi tân trang lại nhà cửa và số lượng người sử dụng rất thấp," Peng nói.

"Từng có thời tiết tương tự như vậy nhưng khói bụi chỉ kéo dài nhiều nhất là một ngày. Chưa bao giờ sương mù lại dày đặc như lúc này," ông cho biết thêm.

Ô nhiễm tại Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã đạt mức rất nguy hiểm, vượt qua mức cho phép theo khung quy định của trung tâm môi trường thành phố.

Ngoài vấn đề về sức khỏe, giao thông tại Bắc Kinh cũng bị rối loạn do các lớp sương mù ô nhiễm dày đặc khi tầm nhìn chỉ giới hạn ở vài trăm mét tại trung tâm thành phố. Người dân được khuyến cáo nên ở trong nhà và đóng tất cả các cửa sổ.

Sầm Hoa (Theo China Daily)