Hàn Quốc lên kế hoạch triển khai các tên lửa dẫn đường chính xác do Israel sản xuất gần biên giới biển với Triều Tiên vào tháng tới, trong đó có hòn đảo đã bị Bình Nhưỡng nã pháo vào năm 2010.

Một bệ tên lửa Spike lắp trên tàu Hải quân Israel
Tờ Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết, Hàn Quốc sẽ triển khai từ 50-60 tên lửa chống tăng Spike tới các đảo tiền tiêu ở Hoàng Hải để phòng thủ trong trường hợp bị tấn công từ phía bắc.

Tên lửa này sử dụng hệ thống định vị toàn cầu và có tầm bắn là 25km. Với tầm bắn này, tên lửa có thể tiếp cận tới các khẩu pháo của Triều Tiên được đặt sâu trong các hang núi.

Hai đảo được vũ trang lần này là đảo Baengnyeong - sát biên giới biển nhất, và đảo Yeonpyeong - từng bị nã pháo năm 2010.

"Công việc khắc phục các vấn đề kỹ thuật phát hiện ra trong các đợt phóng hỏa thử nghiệm gần đây gần như đã hoàn tất" - tờ Chosun dẫn lời vị quan chức.

"Việc triển khai các tên lửa này vào cuối tháng tới không gặp vấn đề gì" - vị quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin này.

Năm 2010, vụ nã pháo lên đảo Yeonpyeong đã dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện và khiến quan hệ giữa hai miền xấu đi nghiêm trọng. Đây là vụ tấn công lên dân thường đầu tiên kể từ sau chiến tranh liên Triều năm 1950-1953.

Các nhà chức trách của quân đội Hàn Quốc đã đạt được một thỏa thuận vào năm 2011 để mua các tên lửa Spike do Israel sản xuất.

  • Lê Thu (Theo CNA/Chosun Ilbo)