- Philippines tuyên bố đã đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc ra tòa án quốc tế; Thủ tướng Nhật gửi thư tay cho Tổng bí thư Trung Quốc... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng tin BBC, Philippines ngày hôm qua (22/1) tuyên bố đã đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông ra một tòa án của Liên hợp quốc để tiến hành phân xử.

Phát biểu trước báo giới tại Manila, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng, Chính phủ nước này đã chính thức đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền nêu trên ra tòa án quốc tế.

“Philippines đã sử dụng mọi biện pháp chính trị, ngoại giao để dàn xếp hòa bình" vụ tranh chấp, ông nói. "Chúng tôi mong việc phân xử sẽ mang lại giải pháp lâu bền cho tranh chấp này”.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario. (Ảnh: Getty)

Theo giới phân tích, việc xét xử của tòa án quốc tế đối với tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông nếu thực hiện được, sẽ tạo ra tiền lệ cho các tiến trình phân định tranh chấp khác.

Ông Del Rosario cho biết, Manila đã thông báo với Đại sứ Trung Quốc, về quyết định đưa vấn đề này lên tòa án theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Động thái này của Chính phủ Philippines diễn ra trong bối cảnh các cách tiếp cận ngoại giao, để giải quyết vấn đề tranh chấp với Bắc Kinh thời gian qua gần như không đạt được kết quả.

Philippines đã ra sức thuyết phục và kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép, buộc Trung Quốc tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, theo quy định của UNCLOS năm 1982.

Từ trước đến nay, Trung Quốc vốn luôn đòi hỏi giải quyết song phương những tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng và chống lại việc đưa tranh chấp ra phân xử tại tòa án quốc tế.

Trong đơn đệ trình lên tòa án Liên hợp quốc, Chính phủ Philippines nói, cái gọi là “đường chín đoạn” theo yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông là việc phi pháp, theo ông del Rosario.

Tin vắn

- Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có động thái được đánh giá là nhằm giảm căng thẳng với Trung Quốc, khi ông gửi thư tay cho Tổng bí thư Tập Cận Bình.

- Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal tuyên bố, chính phủ nước này sẽ không đưa bất cứ một binh sỹ nào của Algeria đến tham chiến ở Mali.

- Ban thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á cho biết, Hiệp ước ASEAN về chống khủng bố đã được tất cả 10 nước thành viên thông qua.

- Một trận động đất mạnh 5,9 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Aceh của Indonesia, làm một bé gái 8 tuổi thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

- Ít nhất 37 người nước ngoài cùng 11 người địa phương thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng con tin tại một nhà máy khí đốt miền đông Algeria.

- Hãng tin BBC ngày 22/1 cho biết, Mỹ bắt đầu gửi dự thảo nghị quyết lên án Triều Tiên cho các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

- Ấn Độ và Australia đã quyết định mở cuộc đàm phán song phương đầu tiên bàn về vấn đề hợp tác hạt nhân dân dụng vào tháng 3 tới.

- Ngày 22/1, tại thủ đô Tehran, Iran và Nga đã ký kết Bản ghi nhớ (MoU) nhằm tăng cường và mở rộng mối quan hệ hợp tác an ninh giữa hai nước.

- Hôm 22/1. ba vụ nổ đã xảy ra tại Iraq, trong đó có một vụ đánh bom liều chết gần một căn cứ quân sự, làm 17 người chết và hàng chục người bị thương.

Tin ảnh

Hai vợ chồng Tổng thống Mỹ Obama đã có màn khiêu vũ tình tứ mừng lễ nhậm chức. (Ảnh: THX)

Tiệc khiêu vũ tại Trung tâm Hội nghị Washington là một trong chuỗi hoạt động mừng ngày Tổng thống Obama nhậm chức nhiệm kỳ 2.

Phát ngôn

"Mỗi người được sinh ra với những quyền không thể tước đoạt, gồm quyền sống, tự do, mưu cầu hạnh phúc", Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố hôm 21/1.

"Ngày nay, chúng ta tiếp tục một cuộc hành trình không bao giờ dừng, nhằm kết nối ý nghĩa của những từ ngữ đó với thực tế của thời đại", ông cho hay.

Kỷ niệm

Sir William Arthur Lewis (23/1/1915 - 15/6/1991) là một nhà kinh tế người Saint Lucia. Năm 1979, ông được trao giải Nobel vì những đóng góp cho kinh tế học.

Thanh Vân (tổng hợp)