Mùi thum thủm như mùi trứng thối đã lan tỏa khắp Paris và miền bắc nước Pháp vào hôm thứ Ba (22/1), thậm chí còn vượt đại dương tràn sang cả nước Anh, sau một vụ rò rỉ khí mà các nhà chức trách nói rằng rất nặng mùi nhưng hoàn toàn vô hại.

TIN BÀI KHÁC:

Mùi hôi thối bắt nguồn từ một vụ rò rỉ khí tại nhà máy Lubrizol, Pháp. (Ảnh minh họa: Or)

Đau đầu, viêm họng và buồn nôn... là những biểu hiện của hơn 10.000 người gọi điện tới các đường dây nóng ở Paris vào lúc nửa đêm, những người lo lắng khi mùi hôi thối xâm chiếm đường phố và ngôi nhà của họ.

Một cư dân ở ngoại ô Paris, không tiết lộ danh tính, cho biết anh và vợ mình đã ngửi thấy mùi gas khi họ tỉnh dậy vào sáng thứ Ba và cảm thấy bị váng đầu.

"Tôi mở các cửa sổ ra và sau đó phát hiện có mùi tương tự ở bên ngoài."

Tuy nhiên, Bộ trưởng Sinh thái học Pháp, bà Delphine Batho, người đã hoãn một chuyến thăm tới Berlin để tới nơi xảy ra rò rỉ, một nhà máy hóa chất tại thành phố Rouen ở Normandy, cho biết sự cố này không đe dọa tới sức khỏe.

"Tôi đảm bảo," bà phát biểu trước các phóng viên sau chuyến đi tới cơ sở.

Bà cũng có biết sẽ mở một cuộc điều tra "làm rõ nguồn gốc và xác minh xem liệu công ty này có phải chịu trách nhiệm hay không."

Vụ rò rỉ bắt đầu từ sáng thứ Hai tại một nhà máy thuộc Lubrizol, một công ty của tỷ phú Warren Buffett, và chỉ trong một ngày mùi của nó đã ảnh hưởng tới hàng triệu người trên khắp miền bắc nước Pháp.

Gió thổi khí rò rỉ xuống thung lũng sông Seine tới Paris và sau đó di chuyển về phía bắc qua kênh nối giữa hai nước và vào nước Anh.

"Các cư dân ở Nam Kent được yêu cầu đóng cửa vì một đám mây khí, được tin là tới từ Pháp," Văn phòng Cứu hộ và Chữa cháy tại khu vực đông nam nước Anh cho biết.

Katherine Shook, một nghệ sĩ sống tại quận 11, thủ đô Paris, nói rằng tiếng khóc của con đã khiến cô thức giấc.

"Khoảng 4 giờ sáng, tôi tỉnh dậy và ngửi thấy mùi gas khắp nhà. Tôi đi ra cửa trước và mùi ở đó nồng nặc hơn," cô nói.

Được biết, mùi khó chịu tới từ một loại khí mang tên mercaptan, vốn được thêm vào gas vì nó có mùi lưu huỳnh để cảnh báo mọi người khi gas bị rò rỉ.

Nhà máy Lubrizol, chuyên sản xuất chất phụ gia cho dầu bôi trơn và sơn công nghiệp, đã đóng cửa sản xuất khi các công nhân khắc phục sự cố.

Đến trưa thứ Ba, mùi hôi thối gần như đã biến mất tại thủ đô Paris.

Sầm Hoa (Theo Asia1)