Việc Lầu Năm Góc hủy lệnh cấm phụ nữ chiến đấu ở tiền tuyến được đánh giá là một bước đi lịch sử hướng tới bình đẳng giới trong các lực lượng quân đội Mỹ sau 11 năm chiến tranh không ngưng nghỉ.

TIN BÀI KHÁC:

Obama lại bị ruồi quấy rầy

Phân tích thực lực của tên lửa Triều Tiên

Trung Quốc: Đoạn đường bỗng dưng nổ dữ dội

Khoảng 280.000 nữ binh sĩ Mỹ đã được triển khai tới các vùng chiến sự trong thập niên qua. (Ảnh: NY Times)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định phụ nữ Mỹ đã chứng tỏ được dũng khí và lòng yêu nước của mình trong một thập niên chiến tranh, đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định mới phản ánh những thực tế đã thay đổi trên chiến trường.

"Nhiều nữ quân nhân đã đối mặt với thực tế của chiến trường, chứng tỏ họ sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ người Mỹ", lãnh đạo Lầu Năm Góc nói tại một cuộc họp báo hôm 24/1. "Không phải ai cũng có thể trở thành một người lính chiến đấu. Nhưng tất cả mọi người đều được quyền có một cơ hội".

Quyết định trên của Bộ trưởng Panetta được đưa ra sau khi Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ kết luận rằng đã đến lúc đưa phụ nữ hội nhập "ở mức độ lớn nhất có thể". Bước tiến này có thể mở ra 237.000 vị trí dành cho nữ giới trong các lực lượng vũ trang Mỹ và mở rộng cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cho họ.

"Mục đích của Bộ khi hủy bỏ quy định là để đảm bảo rằng nhiệm vụ sẽ được thực hiện bởi những người có năng lực và phẩm chất tốt nhất, bất kể giới tính nào", ông Panetta cho biết thêm.

Một nữ binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ ở Afghanistan năm 2010. (Ảnh: NY Times)
Tổng thống Obama đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chính sách mới của Lầu Năm Góc. "Ngày nay, mọi người dân Mỹ có thể tự hào rằng quân đội của chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, với những người mẹ, người vợ, chị em và những người con gái đóng một vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ đất nước mà chúng ta yêu quý", ông Obama bày tỏ và gọi quyết định trên là một "bước tiến lịch sử".

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, những thay đổi này sẽ diễn ra từng bước một. Các chỉ huy quân đội sẽ có thời gian đến ngày 15/5 để trình bày các kế hoạch thực thi chính sách mới vốn có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Tiêu chuẩn không phân biệt giới tính trong chiến đấu sẽ được soạn thảo mà không giảm bớt các quy định khắt khe về sức khỏe và các kỹ năng khác.

Hồi năm 2011, Lầu Năm Góc cũng đã bỏ lệnh cấm "Không Hỏi, Không Trả lời" đối với những người đồng tính phục vụ quân ngũ.

Đối với nhiều nữ quân nhân, chính sách mới là một sự thừa nhận thực tế muộn màng trong một thập niên chiến tranh vừa qua. Tổng cộng 84 nữ quân nhân đã thiệt mạng và gần 1.000 người bị thương vì những hành động thù địch ở Iraq và Afghanistan.

Khoảng 280.000 nữ binh sĩ Mỹ đã được triển khai tới các vùng chiến sự trong thập niên qua, chiếm khoảng 12% tổng số binh sĩ nước này. Hơn 200.000 người hiện đang là lính chính quy của quân đội, gồm hơn 37.000 sĩ quan.

Thanh Hảo (Theo Reuters, Fox News)