Ấn Độ đã trình diễn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên của mình trong buổi diễu hành ngày Quốc khánh 26/1 chỉ vài giờ sau khi Tổng thống của họ đưa ra những bình luận nặng nề về quan hệ với Pakistan.

Tên lửa Agni-V
Trong ngày lễ này, Ấn Độ thường trình diễn rất nhiều loại vũ khí hạng nặng tối tân của mình, năm nay, vị trí trang trọng đó dành cho tên lửa Agni-V. Đây là loại tên lửa thế hệ mới có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công Trung Quốc và miền trung nước Nga. 

Tên lửa này được phát triển với mức chi phí lên tới nửa tỉ USD. Mặc dù tên lửa này đã phóng thử thành công vào tháng Tám năm ngoái, nhưng đây là lần đầu tiên vũ khí này được diện kiến toàn thể công chúng Ấn Độ.

Ấn Độ cho biết tầm xa của tên lửa này là 5.500km (còn một số chuyên gia lại cho rằng tầm xa thực sự của nó có thể lên ới 8.000km. Với Agni-V, Ấn Độ đã gia nhập nhóm các cường quốc hạt nhân với tiềm lực xuyên lục địa gồm có Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc. (Israel cũng sản xuất tên lửa tầm xa nhưng không chính thức sở hữu vũ khí hạt nhân).

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi diễu hành:

  • Lê Thu (theo RT)