Iran đã đáp trả lệnh trừng phạt của các quốc gia châu Âu bằng các lệnh trừng phạt tương tự.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Một tàu chở dầu của Iran ở miền nam nước này
Theo đó, Tehran đã cấm xuất khẩu dầu và khí đốt tới Liên minh châu Âu trong khi EU đã cấm các sản phẩm hóa dầu của Iran vào lãnh thổ của họ.

"Mặc dù rất nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu yêu cầu mua dầu và khí đốt từ Iran, Iran sẽ không bán dầu và khí đốt cho các quốc gia này" - người phát ngôn Bộ Dầu mỏ Alireza Nikzad Rahbar của Iran cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ 'các yêu cầu' mà ông Nikzad Rahbar ám chỉ là gì, vì các quốc gia EU đã ngừng nhập khẩu dầu thô của Iran từ tháng Bảy năm ngoái, còn khí đốt chịu lệnh trừng phạt có hiệu lực từ đầu tháng này.

Các ngân hàng của Iran đã bị cấm giao dịch với châu Âu, trừ khi là với mục đích nhân đạo. Các lệnh cấm vận này nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran vốn dấy lên nhiều nghi ngờ và tranh cãi.

Các tài sản của Ngân hàng Trung ương Iran tại EU cũng bị phong tỏa và các xưởng đóng tàu của châu Âu cũng không được sản xuất tàu chở dầu cho Iran.

Ông Nikzad Rahbar nói rằng các lệnh trừng phạt trả đũa của Iran là đáp trả trực tiếp tới những 'quyết định thù địch' của EU.

Mỹ đã ước tính rằng Iran mất khoảng 40 tỉ USD doanh thu vì các lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ liên tục bị các quốc gia phương Tây áp đặt trong năm vừa qua.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran là Rostam Qasemi cũng xác nhận rằng xuất khẩu dầu của nước này đã giảm xuống 40% - phù hợp với ước tính của Mỹ.

Tuy nhiên, người phát ngôn Nikzad Rahbar lại nói rằng xuất khẩu dầu của nước này không hề bị 'tác động nhiều' và rằng Iran 'đã ký các hợp đồng mới với các công ty dầu lửa khác trên thế giới'.

  • Lê Thu (theo RT)