Với hình ảnh lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Barack Obama vẫn in dấu trong đầu, các lãnh đạo đảng Cộng hòa Mỹ đã nhóm họp trong 3 ngày để "tự vấn bản thân" và đánh giá họ đã sai lầm như thế nào.

TIN BÀI KHÁC:


Cựu chủ tịch RNC Haley Barbour và Chủ tịch RNC Reince Priebus.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là một sự kiện rất quyết liệt nhưng không phải là cú giáng cuối cùng. Những người Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ tiếp tục bị dồn vào chân tường trong các cuộc đàm phán nhằm tránh khỏi "vực thẳm tài khóa" và buộc phải chấp nhận chủ trương tăng thuế đối với những người giàu có ở Mỹ.

Vẫn nỗ lực tìm kiếm đòn bẩy, các lãnh đạo của Đảng Cộng hòa đang rút lui khỏi cuộc tranh cãi cuối cùng về trần nợ. Tại lễ nhậm chức hôm 21/1, Tổng thống Obama đã "đối đầu" với đảng đối lập bằng cách vạch ra một nghị trình "năng nổ" trong 4 năm tới.

Thăm dò ý kiến mới đây nhất của NBC/Wall Street Journal cho thấy số người không hài lòng với Đảng Cộng hòa đang ở mức 49%, một con số cao kỷ lục kể từ năm 2008. Trở ngại rõ ràng nhất sẽ là cải thiện hình ảnh của đảng trong các cộng đồng thiểu số, trong giới nữ và lớp cử tri trẻ tuổi vốn đang ngày chiếm ưu thế và phản đối ứng viên Cộng hòa Mitt Romney là lỗi thời, là không gần gũi.

"Thách thức đối với chúng ta là phải đi theo một lộ trình mà đảng có thể bắt đầu tạo ra một diện mạo khác biệt cho việc chúng ta là ai và chúng ta tin tưởng điều gì", Sally Bradshaw, một cố vấn chính trị ở Florida, người đã nỗ lực tìm kiếm các ý tưởng xây dựng lại Đảng Cộng hòa từ hơn 100 lãnh đạo đảng và các chuyên gia chính trị. "Rất khó khi bạn không phải là đảng đang cầm quyền để có một thông điệp thống nhất".

Bradshaw nằm trong số 5 lãnh đạo đảng được Ủy ban Quốc Gia Đảng Cộng hòa (RNC) giao nhiệm vụ vạch ra một kế hoạch chi tiết về lộ trình giành lại sức mạnh của đảng này vào 1/3. "Chúng ta phải tính đến các bang và những gì họ đang một cách khác hẳn để học hỏi từ họ". Bradshaw nói.

Trong khi một số người Cộng hòa tin rằng các vấn đề quốc gia của đảng này cần phải giảm bớt cả về tông điệu lẫn thông điệp, nhiều người khác chỉ ra những quy định chính sách sâu sát hơn, ví dụ như cải cách nhập cư, như một cách thu hẹp khoảng cách với cộng đồng Hispanic. Có tới 71% cử tri Hispanic ủng hộ Tổng thống Obama thay vì bỏ phiếu cho Romney vì họ cho rằng ông thiên về "tự trục xuất" những người nhập cư trái phép. Đảng này cũng không lấy được lòng phụ nữ và các cử tri trẻ tuổi về những vấn đề như nạo phá thai và hôn nhân đồng giới.

"Chúng ta phải gắn bó với một bộ phận cử tri rộng lớn hơn", Henry Barbour, nhà chiến lược ở Mississippi, đồng thời là đồng chủ tịch Dự án Phát triển và Cơ hội. "Nếu chúng ta chỉ là một đảng của những người theo chủ nghĩa thuần túy, chúng ta sẽ trở thành một đảng rất nhỏ. Chúng ta nên tập trung vào các vấn đề giúp chúng ta đoàn kết, và những vấn đề có khuynh hướng mang tính tài khóa và kinh tế".

Những thách thức khác của đảng Cộng hòa mang tính chi tiết hơn. Chiến dịch tiên phong của Obama đã đánh bại ứng viên Cộng hòa bằng khả năng theo dấu và khuyến khích những người ủng hộ tiềm năng qua công nghệ. Các lãnh đạo đảng cũng đánh giá lại một số các cuộc tranh luận vòng sơ bộ (hơn 20 cuộc trong năm 2012) cùng trật tự và tốc độ của nghị trình sơ bộ, với hy vọng tạo ra một tiến trình điều chỉnh các ứng viên để họ không chê trích người được bổ nhiệm cuối cùng một cách quá tệ.

Trong khi đó, vòng sơ bộ biến động và kéo dài năm ngoái đã hút cạn các nguồn lực của Mitt Romney và làm chậm tiến trình "tăng ga" cho cuộc tổng tuyển cử của ứng viên Cộng hòa này.

Thanh Hảo (Theo National Journal)