- Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản lấy lịch sử làm tấm gương khi gia tăng quân số; Nga tuyên bố "chưa từng hỗ trợ" Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad. ... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua (28/1), Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước việc Nhật Bản tiết lộ các kế hoạch gia tăng quân số trong bối cảnh cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa hai nước ngày một gay gắt hơn.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói, chính phủ nước nay sẽ tăng quân từ 225.000 hiện nay lên 287.000 vào năm tài khóa tới, bắt đầu từ tháng 4. Đây là lần tăng quân lớn nhất trong 20 năm qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, quyết định gia tăng quân số nói trên sẽ được thi hành trong 12 tháng tới, và cho phép quốc gia này tăng cường kiểm soát lãnh thổ phía Tây Nam.

Ông Onodera cũng cho biết ngân sách quốc phòng Nhật sẽ tăng lên 40 tỷ yên (440 triệu USD). Hồi đầu tháng, Bộ Quốc phòng Nhật yêu cầu tăng chi tiêu quốc phòng lên 100 tỷ yên (1,1 tỷ USD) mỗi năm.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày hôm 28/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố rằng, Nhật Bản nên chú trọng hơn tới những lo ngại của các nước láng giềng trong khu vực.

Tuyên bố của ông Hồng Lỗi nhằm ám chỉ tới những hành động tàn bạo của quân đội phát xít Nhật trong Thế chiến thứ 2. Trung Quốc cho tới nay vẫn cho rằng, Nhật Bản vẫn chưa làm đủ để thể hiện hối lỗi.

"Chúng tôi mong Nhật theo đuổi phát triển hòa bình, tôn trọng sự quan tâm của các nước trong khu vực, lấy lịch sử làm tấm gương và làm nhiều hơn nữa vì hòa bình, ổn định của khu vực", ông Hồng cho hay.

Trong một diễn biến khác, theo tờ Yomiuri, hôm qua, Nhật Bản đã huy động 17 máy bay cảnh báo sớm giám sát quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, đồng thời tính toán tăng quân số để bảo đảm an ninh lãnh thổ.

Tin vắn

- Nữ hoàng Hà Lan Beatrix đã tuyên bố thoái vị và nhường ngôi cho Hoàng tử Willem Alexander trong một buổi lễ tổ chức vào ngày 30/4 tới.

- Brazil đã công bố ba ngày quốc tang cho các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ cháy hộp đêm Kiss tại thành phố miền nam Santa Maria.

- Trong ngày hôm qua, Nga tuyên bố nước này "chưa từng hỗ trợ" Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad.

- Iran đã mạnh mẽ bác bỏ những thông tin về một vụ nổ tại cơ sở nguyên tử ngầm dưới lòng đất Fordo của nước này.

- Tổng thống Pháp cho biết quân đội Mali, được hỗ trợ của binh sĩ Pháp, đã giành chiến thắng trong việc giành lại miền bắc quốc gia Châu Phi này.

- Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc nói, tình hình bãi Scarborough/ Hoàng Nham đang ổn định, và hy vọng không có thêm va chạm với Philippines.

- Giới chức Nhật Bản và Mỹ ngày 28/1 đã nhất trí hợp tác chặt chẽ với phía Hàn Quốc nhằm ngăn chặn Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mới.

- Quốc hội Ai Cập đã thông qua một dự luật cho phép Tổng thống Morsi triển khai quân đội trên các đường phố để đảm bảo an ninh.

- Ngày 28/1, CHDCND Triều Tiên đã đổ lỗi cho Nhật Bản "làm đổ vỡ" các cuộc đàm phán song phương được nối lại từ mùa Thu năm ngoái.

- Trong cuộc phỏng vấn chung với ông Obama trên kênh CBS, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã để ngỏ khả năng ra tranh cử vào năm 2016.

Tin ảnh

Brazil tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn hộp đêm hôm 27/1. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 28/1, cựu đại sứ Nhật tại Trung Quốc Uichiro Niwa cho rằng, Tokyo đã đánh giá sai phản ứng của Trung Quốc khi tiến hành quốc hữu hóa một phần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Theo ông Niwa, quyết định quốc hữu hóa trên của chính quyền cựu Thủ tướng Yoshihiko Noda là "vội vã" và đáng ký phải xem xét nghiêm túc hơn và có giải thích về mặt ngoại giao với Trung Quốc”.

Vị cựu đại sứ cho rằng, quyết định trên đã khiến ông Hồ Cẩm Đào bị mất mặt, trong khi “Trung Quốc là quốc gia coi trọng thể diện. Nhưng Nhật có vẻ đánh giá thấp điều này ở một mức độ nào đó”. 

Kỷ niệm

Anton Pavlovich Chekhov (29/1/1860 - 15/7/1904) là nhà văn lớn của Nga. Ông là tác giả nhiều truyện ngắn nổi tiếng như "Người trong bao", "Con kỳ nhông", "Phòng số 6"...

Thanh Vân (tổng hợp)