Tòa án quận Pechersky ở Kiev vừa tuyên phạt cựu tướng cảnh sát Alexei Pukach mức án tù chung thân vì siết cổ và chặt đầu nhà báo Georgy Gongadze.

TIN BÀI KHÁC:

Tướng Alexei Pukach bị bắt giữ năm 2009.

Pukach, người từng đứng đầu Ban Giám sát thuộc Bộ Nội vụ Ukraine, đã lắng nghe phán quyết của tòa trong im lặng, cầm chặt một cuốn sách kinh nhỏ trong tay.

"Bằng chứng thu thập đã được chứng minh tội ác của Pukach", trích phán quyết của tòa. "Bị cáo phạm tội lạm dụng quyền lực và giết người".

Tại tòa, Pukach khai đã siết cổ Gongadze vì muốn nhà báo này nhận tội làm gián điệp cho tình báo nước ngoài. Tuy nhiên, sợi dây quanh cổ nạn nhân vô tình thít chặt lại và anh này đã chết. Pukach cũng trình bày với tòa rằng Gongadze không nhận tội làm gián điệp nhưng anh ta đã thu thập thông tin cho các đại sứ quán nước ngoài muốn lật đổ chính phủ Ukraine.

Georgy Gongadze

Thi thể mất đầu của nhà báo Gongadze, 31 tuổi, được tìm thấy hồi tháng 11/2000 trong một khu rừng gần thủ đô Kiev. Ngay sau đó đã xuất hiện một đoạn băng ghi âm được cho là do vệ sĩ Mykola Melnichenko của cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma ghi lại. Trong đoạn băng, một giọng nói giống của ông Kuchma ra lệnh cho ai đó "giải quyết" Gongadze.

Các cơ quan an ninh đã bắt giữ tướng Pukach vào năm 2009 sau nhiều năm tiến hành điều tra. Trong quá trình bị thẩm vấn, Pukach thừa nhận đã siết cổ phóng viên sau khi nhận lệnh từ cựu Bộ trưởng Nội vụ Yuri Kravchenko.

Bị cáo còn khai tại tòa rằng ông tin vụ việc này là do Kuchma và cựu Chủ tịch Quốc hội Vladimir Litvin ra lệnh. Cả hai ông Kuchma và Litvin đều khẳng định không liên quan đến án mạng.   

Thanh Hảo (Theo Voice of Russia, Reuters)