- Tổng thống Hàn Quốc lệnh cho quân đội sẵn sàng đáp trả mọi khiêu khích của Triều Tiên; Nga tố cáo ngoại trưởng sắp mãn nhiệm của Mỹ bình luận không đúng về lập trường của Nga... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (31/1), Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp, với sự tham dự của các bộ trưởng thống nhất, quốc phòng, giám đốc cơ quan tình báo và cố vấn an ninh của tổng thống.

Theo hãng tin AP, sau cuộc họp này, ông Lee Myung-bak đã ra lệnh cho quân đội Hàn Quốc bảo đảm tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất trước mọi động thái khiêu khích của CHDCND Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: "Triều Tiên đang làm leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và công khai đe dọa bằng các hành động khiêu khích mới, bao gồm thử nghiệm hạt nhân”.


Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Lee Myung-bak kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt ngay những tuyên bố và hành động khiêu khích, thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình, bao gồm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Người đứng đầu Hàn Quốc còn đưa ra cảnh báo rằng, "nếu CHDCND Triều Tiên đánh giá không đúng tình hình và sẽ tiếp tục hành động khiêu khích, điều đó sẽ dẫn đến những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Trước đó một ngày đài KBS của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức quân đội Hàn Quốc cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un cũng đã chỉ thị toàn bộ lực lượng quân đội ở vào tư thế sẵn sàng đối phó.

Theo lời vị quan chức này, quân đội Triều Tiên đang tăng cường chuẩn bị, nâng cao thái độ cảnh giác trong bối cảnh Bình Nhưỡng có khả năng tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba trong tương lai gần.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, giới chức quốc phòng Mỹ, Nhật, Hàn ra tuyên bố chung khẳng định, vụ thử hạt nhân tiềm tàng của Triều Tiên, sẽ đe dọa hòa bình và an ninh của quốc tế, cũng như khu vực.

Bản tuyên bố chung cũng nói rõ rằng, ba nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc có kế hoạch sẽ hợp tác cùng với Trung Quốc và Nga, trong việc ngăn chặn CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba.

Một số nhà phân tích dự đoán, CHDCND Triều Tiên có thể chọn ngày 16/2 (sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Jong-il) hay 25/2 (ngày nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc của bà Park Geun-hye) để thử hạt nhân.

Tin vắn

- Thủ tướng Thái Lan bác bỏ thông tin anh trai bà là người đưa ra hầu hết quyết định chính trị quan trọng trong một năm rưỡi cầm quyền vừa qua của bà.

- Thứ trưởng Ngoại giao Iran cho biết, vụ Israel không kích một cơ sở nghiên cứu quân sự của Syria trước đó sẽ dẫn đến “những hậu quả nghiêm trọng”.

- Nga đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc máy bay của quân đội Israel tiến hành không kích ở khu vực biên giới giữa Syria và Lebanon.

- Các điều tra viên nhân quyền của Liên hợp quốc yêu cầu Israel ngừng mở rộng khu định cư, rút hết người Do Thái định cư khỏi Bờ Tây chiếm đóng.

- Tờ New York Times khẳng định bị tin tặc Trung Quốc tấn công, sau khi báo này đăng thông tin về tài sản gia đình Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

- Bắc Kinh tuyên bố kiên quyết phản đối yêu cầu của Philippines đưa vấn đề tranh cãi chủ quyền trên Biển Đông ra tòa án của Liên hợp quốc.

- Đại diện trang mạng Wikileaks là Kristinn Hrafnsson xác nhận, ông Julian Assange sẽ chạy đua để giành ghế vào Thượng viện Australia vào năm 2013.

- Theo hãng tin Reuters, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết ngày 31/1, một trận động đất mạnh 6 độ Richter đã làm rung chuyển bờ biển bang Alaska.

- Hôm qua (31/1) là ngày làm việc cuối cùng của bà Hillary Clinton, người được Tổng thống Barack Obama nhận xét là “Ngoại trưởng Mỹ xuất sắc nhất”.

- Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, ngoại trưởng sắp mãn nhiệm của Mỹ Hillary Clinton có bình luận không đúng đắn và thành kiến về lập trường của Nga.

Tin ảnh


Các lực lượng an ninh Campuchia đã sẵn sàng cho lễ tang của cựu quốc vương Sihanouk. (Ảnh: THX)

Cựu vương Norodom Sihanouk băng hà tại Bắc Kinh vào ngày 15/10. Thi hài của ông hiện được quàn tại Hoàng cung Campuchia trong thời gian 3 tháng trước khi đưa hỏa táng.

Theo kế hoạch, ngày 1/2, thi hài của ông sẽ được chuyển tới điểm hỏa táng và đặt ở đây tới ngày 4/2, khi phu nhân và con trai ông, quốc vương Norodom Sihamoni đốt giàn thiêu.

Phát ngôn

Nhật báo Ma'ariv của Israel hôm 30/1 cho biết, Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu lại vừa lên tiếng kêu gọi Mỹ tấn công quân sự Iran.

Ông Netanyahu nói, "nếu chỉ Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran thì không thực sự hiệu quả, cần phải có thêm sự can thiệp quân sự của Mỹ".

Kỷ niệm

Ngày 31/1/1966, Liên Xô đã phóng thành công tàu Luna 9. Đây là con tàu vũ trụ đầu tiên đổ bộ thành công xuống mặt trăng.

Thanh Vân (tổng hợp)